Đặc sắc Lễ hội Áo dài 2016

Thứ sáu - 04/03/2016 20:27
Bắt đầu từ 5/3, Lễ hội Áo dài lần 3 năm 2016 do Sở Du lịch TP.HCM phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và các đơn vị liên quan tổ chức sẽ diễn ra đồng loạt nhiều nơi trên địa bàn TP.HCM với nhiều hoạt động đặc sắc chưa từng có.
Nam thanh nữ tú trong tà Áo dài VN
Nam thanh nữ tú trong tà Áo dài VN
Nếu như các lần trước Lễ hội Áo dài chỉ diễn ra vào dịp Lễ 8/3 và chỉ trong ít ngày thì năm nay, Lễ hội Áo dài 2016 sẽ kéo dài 2 tuần, từ ngày 5 đến hết ngày 20/3/2016 tại nhiều địa điểm trên địa bàn TP.HCM như: Bảo tàng TP.HCM, Bảo tàng Mỹ thuật, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Bảo tàng Áo dài, Thư viện Khoa học tổng hợp, Công viên tượng đài Bác Hồ với thiếu nhi, NVH Thanh niên, NVH Phụ nữ, NVH Sinh viên... Năm nay, với nhiều hoạt động đa dạng và đặc sắc nhằm tôn vinh tà Áo Dài, tôn vinh nét đẹp Việt, Lễ hội Áo dài TP.HCM sẽ trở thành một sự kiện văn hóa du lịch thường niên độc đáo trong chuỗi sự kiện lễ hội có nhiều sức hút đối với khách du lịch trong và ngoài nước đến TP.HCM với các nội dung:
 
   1. Trong dịp Lễ hội (từ ngày 1/3 đến 31/3) TP.HCM sẽ vận động người dân thành phố mặc áo dài trong các sinh hoạt đời thường (đi làm, đi dạo phố, đi dự lễ, dự tiệc…) nhằm làm nổi bật nét đẹp và giá trị sử dụng của áo dài.
 
   2. Tổ chức hành trình “Thành phố Áo Dài – Thành phố tôi yêu” từ NVH Sinh viên đến các di tích văn hóa, lịch sử dành cho sinh viên trong trang phục áo dài, di chuyển bằng xe đạp, kết hợp tuyên truyền, vận động người dân TP “Chung tay vì môi trường du lịch” vào các ngày chủ nhật 13/3 và 20/3/2016.
 
   3. Các hoạt động chủ đề “Lịch sử áo dài”, bao gồm:
 
   - Nói chuyện chuyên đề về Áo Dài của các nhà nghiên cứu về lịch sử hình thành và biến đổi của Áo Dài Việt Nam, về giá trị sử dụng của Áo Dài, các nét văn hoá liên quan đến Áo Dài từ ngày 5 đến ngày 20/3/2016 tại NVH Phụ nữ, Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Bảo tàng Áo Dài, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh…
 
   - Tổ chức Hội chợ Áo dài với các hoạt động triển lãm và trao đổi, mua bán các phụ kiện (giỏ xách, guốc, nón…), vải may và áo dài tại NVH Thanh niên, khai mạc ngày 8/3 và bế mạc ngày 13/3/2016.
 
   - Các hoạt động hưởng ứng Lễ hội Áo dài tại Bảo tàng Áo dài từ ngày 5 đến 31/3/2016.
 
   4. Các hoạt động lễ hội chủ đề “Bạn và Áo Dài” bao gồm:
 
   - Hội thi “Duyên dáng Áo Dài” lần 3 với nội dung thi biểu diễn áo dài, chia làm 2 bảng: Tập thể và cá nhân. Đối tượng tham gia bao gồm các hội phụ nữ 24 quận huyện, đơn vị trường học, sinh viên các trường, các gia đình, doanh nghiệp, các Tổng lãnh sự, Hội doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn TP.HCM…
 
   - Hội thi vẽ Áo Dài trên giấy là sân chơi hấp dẫn đối với học sinh cấp 1 và 2 trên địa bàn TP tại Thư viện Khoa học tổng hợp TP.HCM.

   - Thi ảnh “Duyên dáng Áo Dài” được mở rộng cho nhiều đối tượng gửi ảnh dự thi đến website Ban Tổ chức trong thời gian từ ngày 5/3 đến 20/3/2016.
 
   - Hội thi thiết kế Áo Dài dành cho sinh viên các trường đại học trên địa bàn TP yêu thích khoa học thiết kế thời trang từ tháng 3/2016 đến tháng 3/2017.
 
   - Hội thi kết hoa trên Áo Dài và biểu diễn Áo Dài Hoa do các nhà tạo mẫu hoa Việt Nam và quốc tế thiết kế được diễn ra trong 2 ngày 19 và 20/3/2016 tại khách sạn Windsor Plaza do Tổ chức InterFlora Pacific lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam sẽ là sân chơi giao lưu thú vị và hấp dẫn của các nhà thiết kế hoa quốc tế.
 
   5. Lễ Khai mạc và đồng diễn Áo dài vào lúc 8g ngày 8/3 tại Sân 4A NVH Thanh niên.
 
   6. Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Áo Dài – Vẻ đẹp bất tận” lúc 18g30 ngày 8/3/2016 tại NVH Thanh niên.
 
   7. Hoạt động mua sắm dành cho du khách thông qua hình thức vận động các nhà may, các doanh nghiệp, trung tâm thương mại: giảm giá may áo dài cho du khách, may áo dài lấy ngay trong thời gian lễ hội, giảm giá bán vải áo dài, các phụ kiện và trang sức đi cùng với áo dài…
 
Được biết, Lễ hội Áo dài đã được tổ chức lần thứ nhất vào tháng 3/2014 tại Công viên Văn hóa Đầm Sen - TP. HCM với chủ đề “Áo dài và hoa”. Trong khuôn khổ của Lễ hội Áo dài 2014 có nhiều chương trình ca múa nhạc và biểu diễn thời trang áo dài của các nhà thiết kế nổi tiếng, hội thi vẽ áo dài trên giấy, hội thi duyên dáng áo dài, diễu hành áo dài và hoa… Đặc biệt là các cuộc triển lãm chuyên đề như: “Áo dài Việt Nam qua khói lửa chiến tranh”, “Áo dài Việt Nam xưa và nay”, “Triết học Âm Dương trong áo dài Việt Nam” và tư vấn “Trang phục áo dài đẹp”…

Lễ hội Áo dài lần 2 được tổ chức vào tháng 3/2015 và nâng lên thành Lễ hội của TP.HCM với chủ đề “TP.HCM – Thành phố Áo dài”. Hơn 40 đơn vị doanh nghiệp, các nhà thiết kế - nghệ nhân áo dài và thương hiệu áo dài lâu năm ở TP.HCM tham gia Lễ hội. Trong khuôn khổ sự kiện có chương trình biểu diễn nghệ thuật áo dài của các nhà thiết kế trẻ, cuộc thi Duyên dáng áo dài, Ảnh đẹp áo dài, Vẽ tranh áo dài… Hoa khôi Áo dài 2014 Lan Khuê là hình ảnh đại diện đồng hành suốt lễ hội.

Lễ hội Áo dài lần 3 năm 2016 với chủ đề “TP.HCM – Thành phố Áo dài”, được tổ chức với mục đích tôn vinh nét đẹp của áo dài Việt Nam, góp phần vào việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Lễ hội cũng là một hoạt động phục vụ đời sống văn hoá, tinh thần của người dân TP, tạo môi trường giao lưu văn hóa giữa công chúng với các nhà thiết kế, nghệ nhân áo dài của Việt Nam và đa dạng hơn các sản phẩm du lịch, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến TP.HCM.

(Nguồn: Sở Du lịch TP.HCM)

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Xem tiếp...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây