Triển lãm mỹ thuật Đóa Sen Thiêng chào mừng Tuần văn hóa Phát giáo TP.HCM và Vesak 2019

Thứ bảy - 11/05/2019 01:15
Chiều 10/5, tại chùa Phổ Quang (Q.Tân Bình, TP.HCM) đã khai mạc Triển lãm Mỹ thuật và Văn hóa phẩm chủ đề "Đóa Sen Thiêng" nhân Tuần văn hóa Phật giáo TP.HCM và chào mừng Đại Lễ Phật đản Liên hiệp quốc lần 3-2019 do Ban Văn hóa GHPGVN TP.HCM tổ chức.
Lễ khai mạc triển lãm
Lễ khai mạc triển lãm
Mọi tất bật, nhiễu nhương của đời thường bỏ lại phía sau, những vất vả lo toan trong cuộc sống dường như khép lại khi ta đối diện với những tác phẩm trưng bày tại triển lãm “Đóa Sen Thiêng”. Bởi lẽ, ở đó ta tìm thấy sự hiện hữu của tĩnh lặng, niểm đam mê của các tác giả đối với mảng đề tài Mỹ thuật Phật giáo.

Triển lãm quy tụ 9 tác giả là các họa sĩ, điêu khắc gia đang hoạt động Mỹ thuật trên mọi miền đất nước với gần 60 tác phẩm thể hiện qua nhiều phong cách và chất liệu khác nhau, tiêu biểu như: Họa sĩ Phạm Công Tâm (màu nước), Phượng Hồng, Trần Văn Hải (thủy mặc), Tuệ Đăng – Nhuận Thường, Huỳnh Phước, Lâm Nguyên Quảng (sơn dầu), Giang Phong (acrylic), Trần Quốc Âu (khắc gỗ)…

Sen 4
Các họa sĩ nhận bằng công đức trong buổi lễ khai mạc

Hình ảnh trong phần lớn tác phẩm trưng bày tại Triển lãm “Đóa Sen Thiêng” chủ yếu là đề tài Phật giáo và hoa sen như tác phẩm: Vesak, Hoa đăng mừng khánh đản, Vườn nai của họa sĩ Tuệ Đăng – Nhuận Thường hay Dạ khúc trăng rằm, Bồ tát tự tại của họa sĩ Huỳnh Phước hoặc Chân dung hạnh phúc, Quán niệm, Phật thủ Tara của họa sĩ Giang Phong…

Sen 1

Bên cạnh đó, dòng tranh “thiền họa” của các họa sĩ Phượng Hồng, Phạm Công Tâm, Như Hiển mang lại cho người xem cảm giác thư thái nhẹ nhàng qua từng đường nét họa chân dung Đạt Ma tổ sư và phong cảnh chùa thiền.

Sen 11

Để có được các tác phẩm triển lãm hôm nay, các tác giả phải trải nghiệm các vấn đề tâm linh, tín ngưỡng Phật giáo, đồng thời tham gia các buổi tọa đàm và trại sáng tác Mỹ thuật Phật giáo. “Từ đầu năm 2019, Ban Văn hóa GHPGVN TP. HCM đã phối hợp cùng Hội Mỹ thuật TP.HCM gặp gỡ các họa sĩ, điêu khắc gia, đồng thời tổ chức trại sáng tác Mỹ thuật Phật giáo tại Bảo Lộc - Lâm Đồng. Một số họa sĩ tuy không phải là Phật tử nhưng rất có “cảm tình” về mảng đề tài Phật giáo…” - Đại đức Thích Giác Thông, Phó ban kiêm Chánh Thư ký Ban Văn hóa GHPGVN TP.HCM chia sẻ.

Sen 6
Các họa sị tại phòng triển lãm

Có thể nói những bức tranh Mỹ thuật trưng bày tại triển lãm “Đóa Sen Thiêng” rất có hồn, được thể hiện qua nhiều cung bậc cảm xúc của từng họa sĩ, điêu khắc gia. Các tác giả gửi vào tranh bằng tất cả tình của của mình; thể hiện bằng sự im lặng dịu dàng, có khi bằng những ký ức xa xôi được thai nghén tự bao giờ.

Sen 8

Trong đó, những hình ảnh về hoa sen tinh khiết được các tác giả thể hiện trong tác phẩm mang đậm nét Á Đông như rón rén vươn lên trong cái không gian cô tịch. Ở đó hiện hữu một ánh sáng thuần khiết, phảng phất trên từng cánh hoa, chiếc lá như thể một bông hoa được vươn lên giữa kiếp trần ai đầy dục vọng. Nó bộc lộ tâm tư và lòng thành kính hướng về cái chân, thiện, mỹ.

Sen 9

“Chúng tôi chọn đề tài vẽ hoa sen có lẽ vì sen là đối tượng thách thức đối với những họa sỹ chuyên về thể loại tĩnh vật. Khác với những lồi hoa khác, hoa sen vừa thể hiện cái đẹp hữu hình vừa chất chứa ngôn ngữ sâu sắc về sự thuần khiết, hướng đến cái thiện” – Họa sĩ Giang Phong chia sẻ.

Sen 3
Họa sĩ Giang Phong đại diện các tác giả phát biểu

Đối diện với các tác phẩm trong “Đóa sen thiêng” khiến người xem như thể hân hoan chào đón hình ảnh Đức Từ phụ - Bậc giác ngộ đản sinh hay lòng từ mẫn của chư vị Bồ tát và các vị Tổ sư… hay khiến người xem phải chạnh lòng khi nghĩ về quy luật vô thường của tạo hóa, sự lẫn lộn giữa ánh sáng và bóng tối, thực và hư về cuộc đời.

Sen 10

“Chúng tôi chọn chủ để “Đóa Sen Thiêng” cho Tuần văn hóa Phật giáo tại TP.HCM nói chung và Triển lãm Mỹ thuật Phật giáo nói riêng nhằm tôn vinh sự thuần tịnh. Hoa sen là loài hoa tuy mộc từ bùn và sống trong nước nhưng lại có hương thơm tịnh khiết và lan tỏa cùng khắp trong môi trường sống ấy. Cũng vậy, giáo lý Phật giáo hiện hữu trên cõi đời này với đầy dục vọng và tham ái nhưng vẫn lan tỏa với sứ mệnh vì lợi ích cho số đông, vì hạnh phúc cho số đông… Mặc khác, trong tất cả nhưng đóa sen ấy, có một đóa sen bất diệt, đóa sen xuất hiện trên cõi đời này vì lòng từ mẫn, vì lợi ích cho số đông, vì hạnh phúc cho chư thiên và loài người và chúng tôi gọi là Đóa Sen Thiêng…” - Thượng tọa Thích Trí Chơn, Trưởng Ban Văn hóa GHPGVN TP.HCM, Trưởng Ban Tổ chức Tuần Văn hóa PG tại TP.HCM chia sẻ.

Sen 12

Bằng tất cả tấm lòng thành kính của các họa sĩ, điêu khắc gia trong tác tác phẩm thể hiện tại triền lãm như những đóa hoa dâng lên cúng dường ngày Đức Phật đản sinh. Sự sẻ chia trong niềm vui thị giác đối với người xem qua từng nét cọ của các tác giả như thể là một. Ở đó, người thưởng thức và người trình bày như thể lần bước trong khoảng không chơi vơi không giới hạn để tìm gặp chính mình, đôi khi chìm đắm, thăng hoa trong ci sắc màu… Triển lãm Mỹ thuật Phật giáo chủ đề “Đóa Sen Thiêng” kéo dài từ ngày 10 đến ngày 19 tháng 5 năm 2019.

Nhân dịp này, tại khuôn viên chùa Phổ Quang còn có hơn 60 gián hàng trưng bày và giới thiệu các văn hóa phẩm Phật giáo và ẩm thực chay để phục vụ du khách và Phật tử đến tham quan và tham dự các sự kiện nhân Tuần văn hóa - ẩm thực Phật giáo và chào mừng Vesak 2019.

AN SƠN

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây