HS Đoàn Việt Tiến và cú đúp Kỷ lục VN và Thế giới

Thứ ba - 19/12/2023 14:31
Ngày 16/12/2023 vừa qua, tại KDL Tân Cảng (TP.HCM), Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) và Tổ chức Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings) cùng trao Kỷ lục Việt Nam lần thứ 5 và Kỷ lục Thế giới lần thứ 2 cho Họa sĩ kỳ tài Đoàn Việt Tiến.
Họa sĩ Đoàn Việt Tiến được trao Kỷ lục Thế giới thứ 2
Họa sĩ Đoàn Việt Tiến được trao Kỷ lục Thế giới thứ 2
Cú đúp Kỷ lục mà Họa sĩ Đoàn Việt Tiến được cả 2 Tổ chức VietKings và WorldKings vinh danh là: "Họa sĩ sáng tạo và thực hiện vẽ tranh chân dung các lãnh tụ, chính khách, danh nhân văn hóa trên thế giới với lối vẽ ngược trên kính cường lực bằng 10 đầu ngón tay có số lượng nhiều nhất, trong 23 năm (từ năm 2000)".

DVT 5
Đại diện VietKings trao Kỷ lục Việt Nam thứ 5 cho họa sĩ Đoàn Việt Tiến

DVT 000
Ông Biswaroop Roy Chowdhry - Chủ tịch Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings) trao Cúp và Bằng Kỷ lục Thế giới thứ 2 cho Họa sĩ Đoàn Việt Tiến


Có thể nói đây là một ngày vui nhất của Họa sĩ - Kỷ lục gia Thế giới Đoàn Việt Tiến. Ngày mà ông được cả thế giới công nhận và vinh danh sau hơn 30 năm khổ luyện bằng lối vẽ tranh ngược trên kính bằng 10 đầu ngón tay. Chính đôi tay kỳ diệu và tâm thức sáng tạo rất khác biệt của Họa sĩ Đoàn Việt Tiến đã tạo nên một vị trí đặc biệt cho ông trong nền hội họa đương đại. Nhờ tài năng thiên phú và quá trình khổ luyện bền bỉ, ông được xem là "Quái kiệt" hội họa vẽ tranh ngược kính của Việt Nam và Thế giới.

DVT 15DVT 13

DVT 16

Họa sĩ - Kỷ lục gia Thế giới Đoàn Việt Tiến (sinh năm 1961) quê tại xã Phú Đức, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre. Ông là người có đam mê vẽ tranh từ khi còn nhỏ. Nhờ năng khiếu thiên bẩm, ông đã từng đi khắp Nam bộ dùng cọ vẽ dạo hàng ngàn bức tranh và để mưu sinh. 

DVT 6

DVT 09


Cơ duyên đưa họa sĩ Đoàn Việt Tiến đến với loại hình nghệ thuật vẽ ngược tranh trên kính bằng 10 đầu ngón tay đến từ một buổi chiều ra đồng, tình cờ thấy một tấm kính óng ánh dưới ánh mặt trời. Ông nảy ra suy nghĩ nếu vẽ tranh trên kính chắc sẽ đẹp, lung linh và bền hơn là vẽ trên vải hay giấy. Sau khi chùi sạch tấm kính, ông đem về nhà và dùng cọ hì hục vẽ màu lên nhưng hình ảnh bị nhòe, không nhìn rõ.

DVT 04
Họa sĩ Đoàn Việt Tiến và vợ

Sau nhiều lần thất bại, một lần ông chợt nghĩ sao không thử dùng tay để vẽ. Vậy là ông dùng các ngón tay chấm màu vẽ trực tiếp lên kính. Với cách vẽ này, màu rất ăn, nét vẽ không nhòe nữa và ông có thể truyền đạt cảm xúc của mình trực tiếp lên bức vẽ.

 
DVT 11

02 Kỷ lục Thế giới của Họa sĩ Đoàn Việt Tiến:

- Tháng 6-2019, Họa sĩ Đoàn Việt Tiến xác lập Kỷ lục Thế giới đầu tiên: Vẽ 12 bức tranh sơn dầu ngược kính cường lực bằng 10 ngón tay (khổ 75 ×75cm), hoàn thành 6 phút 24 giây, do Liên minh Kỷ lục Thế giới trao tặng.

- Tháng 12-2023: Họa sĩ Đoàn Việt Tiến xác lập Kỷ lục Thế giới thứ 2 do Liên minh Kỷ lục Thế giới trao tặng: Họa sĩ sáng tạo và thực hiện vẽ tranh chân dung các lãnh tụ, chính khách, danh nhân văn hóa trên thế giới với lối vẽ ngược trên kính cường lực bằng 10 đầu ngón tay có số lượng nhiều nhất, trong 23 năm (từ năm 2000).

Sự sáng tạo ấy của ông từng bị nhiều người gọi là "kỳ dị", thậm chí thành trò cười. Mặc cho mười đầu ngón tay đau ê ẩm, teo tóp vì bị bào mòn, Đoàn Việt Tiến vẫn kiên trì với môn nghệ thuật độc đáo đến không tưởng của mình. Đôi bàn tay ông theo năm tháng đã sờn hẳn nhưng với ý chí và nghị lực phi thường, họa sĩ Đoàn Việt Tiến vẫn còn mãi niềm đam mê và sáng tạo không ngừng.
 
DVT 14

Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) ghi nhận 05 Kỷ lục cho việc sáng tạo và biểu diễn tranh ngược kính của họa sĩ Đoàn Viêt Tiến:

1. Họa sĩ Việt Nam duy nhất vẽ tranh bằng tay trên kính – Vào năm 2005.
2. Họa sĩ dùng hai tay vẽ ngược kính tạo ra 4 bức tranh cùng lúc trong thời gian nhanh nhất (7 phút) – Vào năm 2019.
3. Họa sĩ dùng 2 tay vẽ ngược kính cường lực tạo ra nhiều bức tranh nhất trong thời gian nhanh nhất (12 bức tranh trong 6 phút 24 giây) – Vào năm 2019.
4. Họa sĩ vẽ cùng lúc 2 bức tranh sơn dầu ngược kính bằng 10 đầu ngón tay với hình thức “phân thân tâm thức” trong thời gian nhanh nhất (3 phút 40 giây) – Vào năm 2023.
5."Họa sĩ sáng tạo và thực hiện vẽ tranh chân dung các lãnh tụ, chính khách, danh nhân văn hóa trên thế giới với lối vẽ ngược trên kính cường lực bằng 10 đầu ngón tay có số lượng nhiều nhất, trong 23 năm (từ năm 2000)"

 Trong số hàng ngàn bức tranh vẽ ngược kính bằng mười đằu ngón tay của mình, họa sĩ Đoàn Việt Tiến đặc biệt yêu thích mảng tranh chân dung vẽ các lãnh tụ, chính khách, danh nhân văn hóa Việt Nam và thế giới. Nhân vật đầu tiên thôi thúc ông vẽ chân dung tả thực chính là Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

DVT 2

"Bác Hồ là hình ảnh đầu tiên tôi đã đột phá và thử nghiệm để vẽ chân dung ngược kính. Đó là bức chân dung Bác Hồ mặc quân phục người lính, mà tôi cũng là một người lính, vì thế tôi ngưỡng một vị anh hùng dân tộc này. Từ năm 1989 đến 1999 là đúng 10 năm tôi mới hoàn thành được bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh tả thực ngược kính. Tôi khai thác móng tay, mép tay, đầu ngón tay kể cả bàn tay... Tất cả hầu như đó là 10 cây cọ. Mỗi lần vẽ như vậy tôi được mẹ tôi chăm sóc, lau chùi từng tấm kính và soi đèn dầu cho tôi vẽ" - Họa sĩ Đoàn Việt Tiến bùi ngùi nhớ lại.

DVT 010
Ca sĩ Cao Minh gây xúc động khi thể hiện bài hát Mẹ tôi tại buổi lễ vinh danh 

Sau thành công với tranh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh (từng tạo tiếng vang lớn với Triển lãm cá nhân đầu tiên về Chân dung Chủ tịch Hồ Chính Minh vẽ ngược kính tại Bảo tàng Hồ Chính Minh vào năm 2001), Họa sĩ Đoàn Việt Tiến tiếp tục thành công với các tác phẩm chân dung tả thực vẽ các lãnh tụ, chính khách và danh nhân văn hóa khác như Chủ tịch Tôn Đức Thắng, Chủ tịch Cu Ba Fidel Catro, Nữ tướng Nguyễn Thị Định, Hòa thượng Thích Quảng Đức, Tổng bí thư Lào, Đức vua Bhutan, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Đình Chiểu, Huyền thoại Israel Eli Cohen...

DVT 0

Tính từ năm 2000 đến nay, Họa sĩ Đoàn Việt Tiến đã hoàn thành 350 bức vẽ các Lãnh tụ, Chính khách, Danh nhân Văn hóa tại Việt Nam và Thế giới. Nhiều bức tranh vẽ chân dung của ông đã toát lên thần thái, phong cách, bản lĩnh của nhân vật, gây nên nhiều xúc cảm và ấn tượng đặc biệt. Các bức tranh chân dung này hiện đang được trưng bày tại nhiều bảo tàng lớn ở Việt Nam và trên thế giới, hoặc được Chính phủ Việt Nam trao tặng cho các nhân vật trong các chuyến thăm chính thức đến Việt Nam.

Doan Viet Tien00

Vẽ chân dung các nhân vật quan trọng có tầm ảnh hưởng lớn đến quốc gia và quốc tế là một thách đố không nhỏ đối với cảm xúc sáng tạo và tư duy nghệ thuật của Họa sĩ Đoàn Việt Tiến. Nhưng sự khổ luyện vẽ ngược kính suốt hàng chục năm cùng bí quyết kết nối tính hiệu từ trái tim đến 10 đầu ngón tay đã giúp ông thành công và có được những thành quả xứng đáng như ngày hôm nay.

DVT 011

Ngày 16/12 vừa qua, ông Biswaroop Roy Chowdhry - Chủ tịch Liên minh Kỷ lục Thế giới WorldKings - đích thân sang Việt Nam trao Cúp, Bằng Kỷ lục Thế giới thứ 2 cho Họa sĩ Đoàn Việt Tiến. Ông Biswaroop Roy Chowdhry cũng là người trao Kỷ lục Thế giới đầu tiên cho họa sĩ Đoàn Việt Tiến vào năm 2019.

DVT 08

DVT 18

Ngoài ra ông Biswaroop Roy Chowdhry còn tặng cho Họa sĩ Đoàn Việt Tiến quyển sách WorldKings Top Records 2024, trong đó có bài viết về Kỷ lục Thế giới mới của họa sĩ Đoàn Việt Tiến. Ông cũng mong muốn được mời Họa sĩ - Kỷ lục gia Thế giới Đoàn Việt Tiến sang Ấn Độ để giảng dạy, trình diễn cho sinh viên và người dân quê hương ông được xem.


HỒNG SƠN
 

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây