Dạy trẻ khiếm thị làm sữa đậu nành trong mùa dịch Covid

Thứ ba - 25/02/2020 20:38
Chiều 22/02/2020, Á hậu Thái Nhã Vân cùng với các mạnh thường quân và bạn bè đã có chuyến thăm và dạy cho các em khiếm thị tại Mái ấm Thiên Ân làm sữa đậu nành. Một việc rất đỗi giản đơn nhưng chứa chan bao nghĩa tình và đã đem đến cho các em có một ngày vui trọn vẹn. Xin giới thiệu bài cảm nghĩ của một thành viên trong đoàn thiện nguyện hôm ấy...
Á hậu Thái Nhã Vân cùng với các mạnh thường quân hướng dẫn cách nấu sữa đậu nành cho các em khiếm thị
Á hậu Thái Nhã Vân cùng với các mạnh thường quân hướng dẫn cách nấu sữa đậu nành cho các em khiếm thị
Thứ tư 19/2, mình gọi cho anh Phong ở Mái ấm Thiên Ân hỏi thăm tí việc. Nói chuyện chính xong, bất ngờ mình hay được tin này: sau Tết mái ấm còn vài em chưa về nên “dính” lại luôn. Mái ấm không phải là trường, đại khái Thiên Ân là nơi lưu trú cho các bạn trẻ khiếm thị đang học ở 1 trường chính khóa nào đó trong Sài Gòn. Giờ trường đóng cửa, chả lẽ cho các em khiếm thị về…, thế là các em đành ở lại trong mái ấm.

Tự dưng mình thấy thương mấy em này quá đi. Những ngày dài trôi qua chỉ để tập nhạc hay một vài môn nào đó chứ làm gì có lớp học trong mùa dịch Covid này, chắc chán lắm… Mình đem chuyện này kể cho Thái Nhã Vân nghe. Vân cũng “Ừ, làm sao bây giờ hả anh?”. Thế là một chuyến từ thiện gấp rút được tổ chức để thăm Thiên Ân.

Thien An 6

Nếu tính bằng tiền mặt thì chuyến này quyên được hơn 8 triệu, bé tí ti thôi… Nhưng nếu tính theo công sức thì khó mà kể cho hết. Mục tiêu chính của chuyến đi là khởi động các lớp dạy nghề làm sữa đậu nành, làm đậu hủ tại các mái ấm khiếm thị. Nếu em nào khéo léo một tí có thể làm được sữa đậu nành, sữa bắp, đậu hủ để ăn trong trường, trong nhà… Và nếu khéo hơn tí nữa, chắc em cũng có thể kinh doanh được món này.

Thien An 16

Người mù làm massage còn khó hơn làm sữa đậu nành, làm đậu hủ nhiều. Hoặc cái việc họ phải dò dẫm đi qua các con đường đông đúc, hổn loạn với chiếc gậy trắng cũng khó và nguy hiểm vậy. Nếu cứ núp mãi trong vùng an toàn của tâm lý thì làm sao thay đổi được đời mình.

Thien An 5

Trưa 22/2, khi mình đến Thiên Ân thì Vân, Vương Yến và một số bạn đang đứng chờ trước cổng. Chúng tôi muốn qua cổng phải chấp hành đúng hướng dẫn của Bộ Y tế là rửa tay bằng cồn khô và đo thân nhiệt. Mọi việc do anh Phi bảo vệ thực hiện. Vài năm trước Phi đã được ghép thủy tinh thể thành công.

Thien An 13

Đi chung với chúng tôi là cái máy xay đậu nành nặng 40kg với công suất 2 ngựa. Sau khi lắp đặt máy trong nhà ăn của mái ấm, chúng tôi mời các em đến tham dự buổi học ngoại khóa về cách chế biến sữa đậu nành. Đậu nành được ngâm ở nhà tui từ sáng sớm, đến giờ đó là hơn 8 giờ. Cô Vân hướng dẫn chi tiết quá trình ngâm đậu và rửa đậu nành cho các bạn khiếm thị. Một nắm đậu nành đã ngâm được lấy ra đặt trên bàn để các bạn có thể tùy tiện quan sát bằng tay. Sau đó các bạn được lên sờ cái máy xay.

Thien An 15

Tui dạy vi tính ở Thiên Ân nhiều năm rồi. Nói thiệt là so với việc học thuộc bàn phím vi tính thì cái máy xay 2 ngựa này tuy dềnh dàng nhưng rất ư là đơn giản. Cô Vân tiếp tục hướng dẫn tiến trình xay đậu nành, đồng thời chỉ các bạn múc từng tô đậu trút vào máy xay. Học chung với các em còn có sơ Mai và chú Quy đầu bếp của mái ấm.

Thien An 12

Do công việc cũng khá đơn giản, chỉ lưu ý rằng đừng ai chơi dại đưa tay vào cối xay chứ chẳng có gì khó khăn. Đậu xay xong được đưa vào nồi lớn rồi đun lên. Thầy trò tha hồ giao lưu với các cô chú trong đoàn và lai rai bánh ngọt chờ sữa chín. Cảnh này làm tui cứ nhớ câu trông bánh chưng chờ đợi sáng…

Thien An 11

Thái Nhã Vân kể vài năm trước khi Vân ở Na Uy, Vân và má nuôi tổ chức sản xuất và kinh doanh sữa đậu nành và đậu hủ. Vân có cái máy xay 3 ngựa nặng cả trăm ký và năng suất 100 kg mỗi giờ. Mỗi tuần Vân phải giao 2.000 miếng đậu hủ cho các tiệm ăn của người Thái, người Na Uy trong thành phố. Ai dè á hậu rành nấu ăn đến vậy. Vân chỉ cả cách sửa máy khi gặp trục trặc, cách rửa nồi sữa sau khi nấu xong… Nói chung ruột gan có bao nhiêu cô á hậu này móc ra hết cho sơ Mai và chú Quy học hỏi để sau này chỉ lại cho các em.

Thien An 8

Rồi đàn organ, micro, loa mang ra. Chương trình văn nghệ canh sữa đậu nành bắt đầu. Trong đoàn có chú Nam chủ phòng trà Dạ Khúc làm MC. Cô Nguyệt, cô Giáng Hương, cô Quỳnh Thư là các chủ doanh nghiệp và bầu show trong showbiz làm ca sĩ chung với các em. Chúng tôi có một buổi chiều tuyệt vời vừa nhâm nhi sữa nóng mới ra lò do á hậu Thái Nhã Vân làm đầu bếp vừa nghe các em ca hát chung với các cô chú trong đoàn.

Thien An 17

Mọi người ai cũng sững sốt với giọng ca ngọt ngào của Trúc Linh, lạnh người khi nghe cậu bé Hoàng Anh hát và không ngớt vỗ tay với giọng ca của cậu Huyền… Mấy em này tui nhớ là chừng 15 trở xuống thôi. Còn Phước thì chơi đàn thật tuyệt, đến nỗi chú Nam chịu không nổi mời bữa nào ban nhạc Thiên Ân ghé phòng trà của chú. Cô Vân, cô Nguyệt, cô Giáng Hương hỏi sao không cho tụi nhỏ đi thi bolero? Khi nào đi thi các cô sẽ ủng hộ...

Thien An 1

Chia tay ra về ai cũng lưu luyến với mái ấm. Chúng tôi chưa chính thức dạy làm sữa đậu nành mà chỉ biểu diễn tham khảo vì hiện thời Thiên Ân còn vắng nhiều. Vài tuần nữa, khi thành phố khai giảng trở lại, các em lên đủ, nhóm sẽ tái ngộ Thiên Ân để chỉ cách làm đậu hủ. Á hậu Thái Nhã Vân còn hứa sẽ làm một chầu bún đậu mắm tôm đãi mọi người. Vân nói làm trong ngành giải trí, tức là làm cho mọi người vui. Ở đâu có thể làm cho người ta vui thì Vân sẽ đến thôi có gì to tát đâu.

Sau đây là một vài hình ảnh giao lưu với các em sau buổi dạy nấu sữa đậu nành tại Mái ấm Thiên Ân:

Thien An 7

Thien An 9

Thien An 18

Thien An 4

Thien An 19
 
TRẦN BÁ THIỆN

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây