Dàn diễn viên trẻ làm sống lại Lôi vũ phiên bản mới

Thứ sáu - 04/09/2020 20:58
Ngày 2/9 vừa qua tai sân khấu kịch Hồng Vân đã diễn ra vở kịch tốt nghiệp 'Lôi vũ' với sự chăm chút đến từng tiểu tiết của các nhân vật trong vở kịch kinh điển đã lấy bao nước mắt của khán giả khi đến thưởng thức vở này.
Lôi vũ: vở kịch kinh điển đã sống lại với các diễn viên trẻ
Lôi vũ: vở kịch kinh điển đã sống lại với các diễn viên trẻ

Lôi vũ được ví như một vở kịch kinh điển khó khăn nhất cho diễn viên vì cảm xúc và từng cử động trên sân khấu là một trạng thái của nhân vật được thể hiện. Vở kịch đầy sấm chớp đì đùng dai dẳng trong cơn mưa hòa trong Lôi vũ vì đấy là những hoàn cảnh của những cuộc đời trên sân khấu và dàn diễn viên trẻ đủ sức giữ chân khán giả đến giây phút cuối cùng...

NSND Việt Anh chủ nhiệm lớp diễn viên nâng cao khóa I ở trường nghệ thuật Hồng Vân đã hơn một tháng qua, ngày nào ông cũng lên chỉ dẫn từng nét diễn cho học trò, chăm chút từng động tác và đưa những nét diễn hiện đại lẫn ngày xưa của mình để tìm ra sự hòa quyện cho thế hệ khán giả trẻ.

NSND Hồng Vân xúc động chia sẻ sau đêm thi: “Các em quá yêu nghề cũng như chính Vân cũng nhìn thấy những tài năng của tất cả học viên qua từng nét diễn thì điều đó đã khiến Vân không thể cầm được nước mắt khi đây là những thế hệ tiếp nối cho sân khấu và khán giả sẽ không bỏ sân khấu với những diễn viên yêu nghề như thế này được”.

Đạo diễn - NSUT Phương Điền tâm sự: Cảm xúc vẫn nguyên vẹn và dâng trào khi xem các em lớp diễn nâng cao báo cáo vở tốt nghiệp LÔI VŨ, vỡ kịch có thể nói là chất xúc tác cho mình. Các em diễn rất tốt, tốt từ diễn xuất cho đến đài từ, hình thể và quan trọng hơn hết là các em hoàn toàn có bản lĩnh để làm chủ sân khấu... Xin chúc mừng các em, chúc mừng sân khấu kịch HỒNG VÂN. Đặc biệt xin chúc mừng chị NSND Hồng Vân, NSND Việt Anh, NSUT Hữu Châu, thầy Hoàng Sơn, thầy Thanh Hiệp, thầy Phi Phi, thầy Ngọc Tưởng, thầy Hải Âu... đã dốc sức trui rèn và cho ra lò lớp diễn viên rất chất lượng. Rất mong các em nhỏ này sẽ là những đồng nghiệp trong tương lai!

Một khán giả đại biểu đã bất ngờ với vở diễn tốt nghiệp: Lôi vũ "kinh điển" của hơn 32 năm về trước vừa được tái hiện lại một cách hoàn hảo. Nhiều trái tim đêm qua đã thổn thức rung lên vì xúc động, đến rơi cả nước mắt! Thật hạnh phúc, vì rất lâu rồi cảm xúc nghệ thuật lại dạt dào như thế. Vở kịch này được xây dựng trên bối cảnh xã hội kiểu thực dân, có nhiều sự áp bức, bóc lột và sự phân hóa giàu nghèo sâu sắc. Tính cách xã hội khi đó với điển hình là "chủ nghĩa gia trưởng áp đặt". Ở thời điểm hiện tại, thật khó để thấu cảm và thể hiện thành công, nhất là với người trẻ!. Vậy mà các "nghệ sĩ trẻ" đã thể hiện không thể chê vào đâu được. Họ làm chủ hoàn toàn sân khấu, làm chủ nhân vật, từ biểu cảm sắc thái trên khuôn mặt, đến ngữ điệu mang tính giai cấp... Phải nói, dưới bàn tay của đạo diễn NSND Việt Anh, NSND Hồng Vân, NSƯT Hữu Châu, một lớp nghệ sĩ trẻ, tài năng đã chạm đến trái tim của hàng nghìn khán giả. Họ đã mang đầy đủ chất đời vào kịch... Và đã thành công!

Phát biểu sau buổi diễn, khi trao bằng tốt nghiệp cho các học trò, NSND Hồng Vân khóc nức nở, rồi chị cố kìm nén cảm xúc với giọng thật nhẹ nhàng: "Các con đã thành công. Cô mong rằng các con sẽ gắn bó với nơi yêu thương này và khán giả sẽ không bỏ các con, không bỏ sân khấu kịch đâu". Tôi đã rơi nước mắt, rất nhiều nước mắt, khi ngồi dưới hàng ghế khán giả nên tin những điều mong muốn của NSND Hồng Vân sẽ thành hiện thực!.

8 nhân vật trong Lôi vũ, 16 bạn trẻ thay nhau diễn hai người một vai. Họ lẫn quyện vào nhau, nhiều khi như không diễn. Từng nút thắt của bi kịch dồn dập chồng lấn bi kịch mở ra, thấy rõ những giọt nước mắt tự nhiên của diễn viên thánh thót rơi trên sân khấu.

Dàn diễn viên trẻ trong Lôi Vũ:

Hai bạn đóng Lỗ Quý (Tài Đặng, Ngọc Tâm)

Hai bạn Chu Xung (Thái Sơn, Phạm Bình)

Hai bạn Phồn Y (Vân An, Thanh Ngô)

Hai bạn Chu Bình (Ma Ran Đô, Hoàng Trọng)

Hai bạn Thị Bình (Phương Thảo, Hồ Xuân Trúc)

Hai bạn Lỗ Tứ Phượng (Lê Phúc Hậu, Mỹ Huyền)

Hai bạn Lỗ Đại Hải (Phú Hưng, Trọng Vĩ)

Hai bạn Chu Phác Viên (Hồ Minh Mẫn, Trung Trí)

LÔI VŨ... VỞ KỊCH KINH ĐIỂN ĐÃ TRỞ VỀ!

32 năm trước, vở kịch Lôi vũ (tiếng Hán là Sấm và mưa) hay còn gọi là Giông tố làm mưa làm gió trên sân khấu nhà hát kịch 5B. Chị Hồng Vân kể hồi đó bốn đoàn nghệ thuật ở Việt Nam gần như cùng lúc dựng vở này của tác giả Tào Ngu từng gây sốc xã hội Trung Hoa những năm 30.

Lôi vũ là tác phẩm đầu tay của nhà văn Tào Ngu viết năm 1933. Vở diễn Lôi vũ đưa các diễn viên trẻ Sài Gòn năm 1988 mới ra trường vụt sáng thành ngôi sao. Chợt mong sao vở diễn năm 2020 sẽ lại giúp các tài năng mới “trở thành đồng nghiệp giỏi của tôi” như tâm sự của Chu Phác Viên - Việt Anh.

NSƯT Hữu Châu (đóng vai Lỗ Quý), kể hồi đó dàn diễn viên như anh mới ra trường, với Hồng Vân (Thị Bình), Phương Linh (Lỗ Tứ Phượng), Minh Hải (Lỗ Đại Hải), Quốc Thảo (Chu Bình), bên cạnh Việt Anh (Chu Phác Viên), Minh Trang (Phồn Y), Thành Lộc (Chu Xung),... diễn cái sáng luôn tên tuổi đến tận bây giờ. Lôi vũ của 5B thắng lớn!

Lôi vũ với suất diễn tiếp theo ngày 11/9 tại sân khấu kịch Hồng Vân.

SGGT

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây