Bảo Nguyên tốt nghiệp đạo diễn sân khấu với vở kịch Những cánh hoa vô sắc

Thứ sáu - 12/10/2018 17:58
Vừa qua, đạo diễn trẻ Bảo Nguyên đã trình làng vở kịch tốt nghiệp đạo diễn sân khấu của Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM. Có thể nói, vở kịch đầy tâm huyết mang tên 'Những cánh hoa vô sắc' đã khiến người xem vô cùng xúc động.
Bảo Nguyên nhận được nhiều tình cảm của khán giả sau khi hoàn thành vở diễn tốt nghiệp
Bảo Nguyên nhận được nhiều tình cảm của khán giả sau khi hoàn thành vở diễn tốt nghiệp

Đạo diễn Bảo Nguyên và vở kịch tâm huyết Những cánh hoa vô sắc

Sân khấu chật kín khán giả

Những cánh hoa vô sắc kể về câu chuyện của Phú Dũng - một ca sĩ phòng trà đồng tính, có một tình yêu thật đẹp với Bách. Tuy nhiên, chuyện tình của họ không thể vượt qua dư luận nên Bách đã bỏ đi. Vì tình yêu, Dũng đã quyết tâm tìm Bách và trên con đường đi tìm hạnh phúc, Dũng bị lừa gạt và bị bốc lột. May nhờ được một người chuyển giới tên Cát Tường, là chủ một gánh hát tạp kĩ nhỏ cứu nên Dũng đi theo đoàn phiêu bạt khắp nơi, để tìm người cũ, và cậu chuyển giới thành một cô gái tên Phù Dung. Nơi gánh hát nghèo mọi người sống đầy tình nghĩa, một ngày đoàn thu nhận thêm một cậu trai vào làm. Không ngờ đó là con trai của Bách (người cũ của phù Dung). Lần theo đấu vết, Phù Dung gặp lại Bách nhưng đã là những giây phút cuối đời...

Những hình ảnh đầy cung bậc cảm xúc của vở kịch

"Vở kịch không chạy theo giới tính, mà là một góc nhìn khác về gay và người chuyển giới. Qua đó, khẳng định trong giới nào cũng có những con người tử tế và biết yêu thương. Trong cuộc sống hiện tại, chúng ta nên trân trọng những người thương, vì cuộc sống này lạc nhau một chút thôi thì lần gặp lại đã là cuối đời, hoặc có thể sẽ vĩnh viễn mất nhau trong cõi này..." - Đạo diễn Bảo Nguyên - cha đẻ của vở kịch bộc bạch tâm sự.

Nam ca sĩ Khánh Hoàng đã lột tả thành công tâm lý nhân vật Phù Dung

Có thể thấy, vở kịch gây xúc động người xem không chỉ ở nội dung và tư tưởng của nó mang lại, mà ẩn sâu trong từng lời thoại là những chất chứa tâm lý hết sức dồn nén của từng nhân vật. Câu thoại tâm đắt nhất và thích nhất là của nhân vật Bách nói với bà Phương trước khi chết: "Bà à, kiếp này tôi nợ hai người: một là Phù Dung, hai là bà. Lúc còn trẻ vì không dũng cảm đối diện nên tôi rời bỏ Phù Dung, và sau đó làm khổ cả cuộc đời con gái của bà. Nếu có kiếp sau, tôi xin trả cho bà trước vì bà đa hi sinh cho tôi quá nhiều." Lời tâm sự của nhân vật Bách cho thấy đâu đó vẫn còn là một sự nhân văn, một tâm hồn đẹp của tình người.

Phân cảnh ở cuối vở kịch khiến người xem vô cùng xúc động

Nói về lí do vì sao chọn ca sĩ Khánh Hoàng Bolero làm diễn viên chính (Phù Dung) khi cậu ấy chưa biết gì về diễn xuất, đạo diễn Bảo Nguyên nhớ lại: "Tôi và Khánh Hoàng biết nhau trong một dịp thật ngộ nghĩnh. Khi thấy clip cậu ấy hát bài "Thương lắm mình ơi" và mặc một bộ đồ công nhân nhưng lại xỏ một chiếc hoa tai thật to, tôi có comment ý kiến, nhưng sau đó nhận được câu "như vậy mới là Khánh Hoàng". Lúc đó, tôi không mấy hài lòng. Bẵng đi một thời gian, khi tìm diễn viên cho nhân vật của mình, không hiểu sao tôi lại nghĩ ngay đến cậu ấy, đầu tiên là sự hợp vai về ngoại hình, và đời sống cũng là một ca sĩ. Tôi quyết định gặp cậu ấy và cũng ngay lần gặp đầu tiên, tôi như bị chinh phục hoàn toàn. Và trong đầu tôi chỉ nghĩ, nếu không phải là cậu ấy thì sẽ không có vở kịch này. Thế là trong hơn hai tuần, tôi dồn hết khả năng của mình để truyền đạt lại kĩ thuật biểu diễn và tâm lý nhân vật cho cậu ấy. Khánh Hoàng là một người nhạy bén và nắm bắt rất nhanh, qua mỗi ngày đều tiến bộ... cuối cùng tôi thật hài lòng vì lựa chọn của mình".

Đạo diễn Bảo Nguyên thị phạm diễn xuất cho Khánh Hoàng và các diễn viên

Có thể nói, sở trường của đạo diễn Bảo Nguyên là chuyên trị những vở kịch về đề tài giới tính, đặc biệt là đồng tính. Thế mạnh của anh là đi sâu vào khai thác những góc khuất trong tâm hồn mỗi con người, những diễn biến tâm lý hết sức phức tạp, từ ý thức, tiềm thức lẫn vô thức về thân phận và số mệnh con người. Trước đó, Bảo Nguyên cũng đã được nhiều khán giả chú ý khi ra mắt vở kịch "Duyên tình lạc bến" về đề tài đồng tính và những rào cản của một xã hội phong kiến, trọng tiền, vô tình đẩy con người vào ngõ cụt. Với vở kịch "Những cánh hoa vô sắc" này cũng thế, tác giả cho thấy sự bất lực vì không thể sống với chính mình và sự đấu tranh để có được tình yêu, dẫu đã muộn màng và cuối cùng, chỉ có cái chết mới làm xoa dịu những vết thương của từng nhân vật.

Bao giờ cũng thế, đạo diễn Bảo Nguyên luôn là người lao động hăng say với nghề và hết lòng với đam mê nghệ thuật. Vở kịch nào cũng thế, anh luôn là người kiêm nhiều vai trò khác nhau, vừa là tác giả và đạo diễn, đôi khi còn là nhân vật chính. Đảm nhận một lúc nhiều vai trò như vậy quả thực rất mệt nhưng với anh là được cống hiến, có lẽ vì thế mà anh chủ động hơn trong xây dựng thành công vở kịch, thể hiện trọn vẹn cá tính và nỗi niềm qua từng nhân vật.

Đạo diễn Bảo Nguyên cật lực trên sân khấu, hỗ trợ hậu đài và cảnh trí

Đạo diễn Bảo Nguyên đến với con đường nghệ thuật cũng đầy chông gai như chính những vở kịch của anh vậy. Anh lớn lên trong một gia đình công chức, ngay từ nhỏ mặc dù biết ước mơ của mình là được đứng trên sân khấu, nhưng với định hướng của gia đình thì phải trở thành kĩ sư, bác sĩ. Học một năm kĩ sư về cầu đường, anh nghỉ ngang sang học diễn viên. Bị gia đình "từ bỏ", anh đi bưng bún bò để kiếm tiền theo đuổi đam mê mặc dù là con nhà khá giả.

Một hôm được "boa" cho 5 ngàn mà khóc ròng trong toilet. Sau đó, bao nhiêu cố gắng cũng được gia đình công nhận, khi xuất hiện trên sóng truyền hình và tiếp tục học đạo diễn sân khấu. Học xong đạo diễn, những đam mê được diễn của anh vẫn còn rất nhiều và tiếp theo, anh sẽ đi học hát để rèn luyện bản thân. Với Bảo Nguyên, anh không đánh vào hình ảnh bản thân qua các chương trình truyền hình, mà anh chỉ đang miệt mài rèn luyện, có thể sẽ đi chậm hơn mọi người, nhưng vẫn đợi một ngày trở mình thật chín.

Đạo diễn Bảo Nguyên đang hăng say với những sáng tạo nghệ thuật của mình

Khi được hỏi về động lực cho sự ra đời những vở kịch về tình yêu và giới tính, đạo diễn Bảo Nguyên tâm sự: "Tôi không chủ trương hay tuyên ngôn gì, điều tôi muốn mang tới là nhũng câu chuyện đời, những câu chuyện tình có thể bắt gặp đâu đó, để chúng ta sống chậm lại, nhìn mọi sự việc kĩ hơn, bao dung và yêu thương nhiều hơn. Tôi là một người đặc biệt nhạy cảm, bởi vì tôi luôn nhìn cuộc sống đa chiều. Chính vì nhạy cảm như vậy nên đường tình cảm của tôi không mấy tốt đẹp. Nỗi buồn với người khác có lẽ thỉnh thoảng sẽ ghé thăm, nhưng đối với tôi nó như cái bóng cứ đeo đẵng mãi... Tôi sợ nó, sợ cô đơn... Tôi cô đơn trong chính ngai vàng của mình".

Đạo diễn Bảo Nguyên cùng các diễn viên trong hậu trường

"Hỡi những người đang yêu nhau hay giữ lấy nhau thật chặt, lạc nhau một chút thì gặp lại đã cuối đời, hoặc nhiều khi cũng không còn gặp lại. Khi sáng tạo một vai diễn, hay dựng một vở kịch... như đơn giản chỉ như làm một điều gì đó cho người mình yêu. Có lẽ xúc cảm rút ra từ những mối tình đầu của mình nên NSND Trần Minh Ngọc đã có cảm nhận là tôi kể về cuộc đời mình..." - Đạo diễn Bảo Nguyễn nhắn nhủ.

Được biết, vở kịch tốt nghiệp Những cánh hoa vô sắc của đạo diễn Bảo Nguyên được giới chuyên môn và giới mộ điệu đánh giá khá cao. Chính vì vậy, sau phần hậu kì dựng lại, anh sẽ post lên mạng để tặng cộng đồng LGBT nói riêng, cũng như dành tặng cho tất cả mọi người đứa con tinh thần đầy tâm huyết của mình.

SGGT

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây