Nghẹn ngào đêm đón linh cữu ca sĩ Minh Thuận về nhà

Thứ hai - 19/09/2016 13:40
Người thân, bạn bè đồng nghiệp của ca sĩ Minh Thuận đã trải qua một đêm nghẹn ngào đầy nước mắt khi nhục thân của anh được đưa về quàn tại ngôi nhà thân yêu mà lúc sinh thời Minh Thuận vẫn đi về trong cõi nhân sinh này.
Cát Phượng là một trong những nghệ sĩ đầu tiên có mặt tại nhà Minh Thuận để đón linh cữu anh về
Cát Phượng là một trong những nghệ sĩ đầu tiên có mặt tại nhà Minh Thuận để đón linh cữu anh về
Sau một thời gian chiến đấu với căn bệnh ung thư phổi, cuối cùng ca sĩ Minh Thuận đã nhắm mắt xuôi tay trong vòng tay yêu thương của gia đình vào sáng 18/9 tại bệnh viện Phạm Ngọc Thạch. Tin Minh Thuận ra đi đã làm bùi ngùi biết bao nhiêu bạn bè đồng nghiệp cùng hàng triệu khán giả yêu mến giọng hát và tài nghệ của anh.

Dù gia đình, người thân của ca sĩ Minh Thuận đã tiên liệu được có thể anh sẽ ra đi bất cứ lúc nào, thế nhưng, chiều tối 18/9, khi chiếc xe chở linh cữu của ca sĩ Minh Thuận từ bệnh viện Phạm Ngọc Thạch về tới nhà anh thì mọi thứ, mọi suy nghĩ gần như không còn kìm nén được nữa. Tất cả đều ngỡ ngàng, đau đớn không tin Minh Thuận đã đi xa.

Cờ tang rủ buồn trên đường vào nhà ca sĩ Minh Thuận 

Người thân trong gia đình của ca sĩ Minh Thuận ai cũng đong đầy nước mắt, những cái cắn môi, những khuôn mặt thẫn thờ trước di ảnh của Minh Thuận đã làm nhói tim nhiều người đang có mặt.

Gia đình của Minh Thuận kể lại rằng, trước khi mất, dù không nói được lời nào nhưng anh vẫn tỉnh. Rồi sau đó Minh Thuận lại chìm dần vào cơn hôn mê sâu và ra đi thanh thản trong lúc đang ngủ lúc 8 giờ 57 phút sáng 18/9. Có lẽ vì hiểu được tính tình của Minh Thuận, anh thích sự bình yên tĩnh lặng, sau những đắn đo cân nhắc, mãi đến 15 giờ chiều cùng ngày, gia đình anh mới chính thức thông báo tin Minh Thuận đã qua đời.

Linh cữu của ca sĩ Minh Thuận được xe đưa về nhà 

Trước thông tin ca sĩ Minh Thuận mất, dường như Sài Gòn có một buổi chiều buồn đến não nùng. Cơn mưa kéo dài tầm tã rơi xuống ướt lạnh con đường Tự Cường, Q.Tân Bình, nơi có căn nhà thân yêu của Minh Thuận, nơi anh vẫn đi về hơn 40 năm qua. Con đường ngang nhà Minh Thuận xưa nay vốn vắng lặng giờ trở nên ảm đạm hơn. Hai bên đầu đường lá cờ tang rủ xuống ướt sũng trong mưa.

Những người dân sống cùng khu phố với ca sĩ Minh Thuận mở cửa đứng lặng trước hiên nhà. Tất cả im lặng và rất ít nói, họ chờ đón linh cữu của Minh Thuận trở về để tiễn biệt anh lần cuối.

 
 
Dòng người đến viếng ca sĩ Minh Thuận

Khi chiếc xe chở quan tài của Minh Thuận từ bệnh viện Phạm Ngọc Thạch về đến đầu đường thì tất cả đã không cầm được nước mắt, có người đứng sững sờ chết lặng trong xót xa nuối tiếc.

Di ảnh của ca sĩ Minh Thuận trên bàn thờ 

Khó có thể tả hết được đầy đủ những cảm xúc của người thân trong gia đình Minh Thuận khi chiếc quan tài được khiêng vào bên trong. Tấm di ảnh của Minh Thuận với khuôn mặt phương phi trong bộ veston màu trắng được mang theo đặt lên bàn thờ, giây phút đó đã làm tất cả nghẹn ngào ứa lệ. Có người không thể kìm nén được đã bật lên tiếng khóc để rồi sau đó phải cắn môi lại tự nhủ với nhau: “Thuận không thích mọi người buồn, không thích ồn ào. Đừng khóc, nếu khóc Thuận sẽ buồn theo”. Nhủ nhau là thế, nhưng ai nấy mắt đều đỏ hoe, rưng rưng ứa lệ…

Tấm ảnh một thời của Minh Thuận được gia đình để trước cửa 
Cáo phó đã được treo lên

Cụ Luật, ba của ca sĩ Minh Thuận đã 95 tuổi, lặng lẽ tiếp bà con đến viếng thăm chia buồn, nhưng khuôn mặt của cụ đầy suy tư. Đôi mắt cụ trũng sâu và nhòe nước, thi thoảng nhìn tấm di ảnh cỡ lớn của Minh Thuận đang đặt trước cửa nhà. Mỗi khi có ai hỏi, cụ chỉ nói một câu “Con trai tôi đã ra đi rất thanh thản”, rồi cụ lại ngồi lặng lẽ khiến cho ai cũng thấy ngậm ngùi. Hay tin con trai bị bệnh nặng, cụ Luật đã từ Mỹ bay về từ hai tuần nay, túc trực tại bệnh viện cho đến ngày Minh Thuận trút hơi thở cuối cùng.

Nét mặt thẫn thờ của cụ Luật, ba của ca sĩ Minh Thuận 
Cụ lặng lẽ đi vòng quanh nhà chỉ việc cho con cháu 
Cụ Luật được bà con thăm hỏi chia buồn

Gia đình cũng như bản thân của Minh Thuận theo đạo Công giáo nên tang lễ của anh diễn ra khá đơn giản và ngắn gọn. Những người trong đạo đến trước bàn thờ đọc Kinh và hát Thánh ca để cầu nguyện cho linh hồn của anh được về bên Chúa. Tiếng hát của ca đoàn vang lên nho nhỏ vừa đủ nghe trong căn nhà của Minh Thuận như một niềm an ủi đối với sự mất mát khá lớn của gia đình.

Ca đoàn hát Thánh ca để cầu nguyện cho Minh Thuận

Cô Huệ, mẹ nuôi của Minh Thuận từ Canada về thăm con trai từ khi Minh Thuận bệnh nặng đến lúc anh qua đời, nói trong nước mắt: "Trước đây vài ngày, Thuận có viết cho tôi dòng chữ “Con xin lỗi mẹ”. Tôi nghĩ nó sẽ khỏe lại, nhưng không ngờ nó đã bỏ tôi ra đi".

Cô Huệ - mẹ nuôi của ca sĩ Minh Thuận 

Một người khác là bà Huyền, 76 tuổi, là người giúp việc và sống trong gia đình của ca sĩ Minh Thuận đến 20 năm. Nghe tin Minh Thuận mất, cô đã đến nơi nhìn di ảnh của Minh Thuận rồi không thể kìm lòng và khóc lên thành tiếng. Đối với bà, Minh Thuận là hình ảnh yêu thương nhất vì bà có quá nhiều kỷ niệm với anh. Sự ra đi của Minh Thuận là mất mát không có gì bù đắp được.

Những người hàng xóm của ca sĩ Minh Thuận cũng tỏ ra khá ngỡ ngàng khi nghe tin anh bệnh nặng rồi qua đời. Người phụ nữ nhà đối diện với ca sĩ Minh Thuận nói rằng, ở trong xóm anh là người hiền lành dễ thương và lễ phép, ra đường gặp ai cũng chào hỏi vui vẻ. Là một người nổi tiếng nhưng Minh Thuận luôn thân thiện gần gũi với bà con ở đây.

Bà Huyền đã khóc khi vừa bước vào nhà của ca sĩ Minh Thuận
Anh Dũng Đinh, bạn thân của ca sĩ Minh Thuận

Có mặt trong buổi tối đầu tiên khi linh cữu của Minh Thuận được đưa về nhà riêng là nghệ sĩ Cát Phượng, Kiều Tuấn, Huỳnh Đông, người mẫu Xuân Lan, diễn viên Hoàng Dũng... Tất cả đều không thể giấu được xúc động. Những dòng chữ chia buồn của các nghệ sĩ dần lấp đầy những trang giấy trắng trên cuốn sổ tang đôi khi nhòe đi vì nước mắt.

Cát Phượng và Kiều Tuấn thắp hương cho Minh Thuận
Người mẫu Xuân Lan đã không kìm được nước mắt khi ghi sổ tang

Ca sĩ Minh Thuận đã ra đi vào cõi vĩnh hằng, hay nói như gia đình của anh là Minh Thuận đã bình yên về bên Chúa. Nhưng với 20 năm miệt mài trên con đường nghệ thuật, anh đã để lại bao nhiêu niềm thương nỗi nhớ cho gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và khán giả. Minh Thuận đã đi xa nhưng tiếng hát của anh thì ở lại vang vọng mãi trên cuộc đời này.

“Cuộc sống mấy ai nào biết trước định mệnh/ Và có mấy ai tự đổi thay đời mình…". Có lẽ khi hát lên những từ này, Minh Thuận đã từng dự cảm được chuyến đi rất xa của mình, vì thế anh đã thanh thản đón nhận, dù đó là định mệnh nghiệt ngã nhất của cuộc đời.

Xin vĩnh biệt anh, người nghệ sĩ tài hoa!

Theo TIỂU VŨ (MOTTHEGIOI.VN)


Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây