Ca sĩ Hằng Phạm muốn trở thành nhà sưu tập nhạc xưa

Thứ năm - 21/12/2023 20:30
Ca sĩ Hằng Phạm - Quán quân Giọng ca Độc lạ Việt Nam 2023 - muốn trở thành nhà sưu tập nhạc xưa và cô mong rằng Kênh YouTube Hằng Phạm Official sẽ là kho tư liệu nhạc xưa, nhạc thất truyền của miền Nam Việt Nam giai đoạn 1954 - 1975.
Album những nhạc phẩm thất truyền Hay Hiếm Nhất
Album những nhạc phẩm thất truyền Hay Hiếm Nhất
Thời gian gần đây, qua các phương tiện truyền thông đại chúng, nhiều người biết đến Hằng Phạm, cô ca sĩ nhỏ nhắn quê ở Cần Thơ vừa đoạt giải Quán quân Giọng ca Độc lạ Việt Nam mùa đầu tiên 2023. Hằng Phạm chính là cháu của bầu show Gánh hát cải lương Sông Hậu, hát vọng cổ rất hay nhưng cô lại có niềm đam mê với tân nhạc và từng lọt vào Top 10 Giải Sao Mai toàn quốc.

Hang Pham 16

Hang Pham 00
Hằng Phạm (giữa) đăng quang Giải Quán quân Giọng ca Độc lạ VN 2023

Tính đến nay Hằng Phạm đã đi hát được 29 năm và cô chọn cho mình một lối đi riêng bằng cách sưu tầm các băng đĩa nhạc xưa trước năm 1975, đĩa 33 vòng, 45 vòng và những cuốn băng analoc cùng những dàn Akai nhiều thương hiệu để cô dùng nguồn tư liệu đó làm chất sáng tạo và sản xuất âm nhạc cho riêng mình.

Hang Pham 56

Hang Pham 57

Hằng Phạm đã tự mày mò học hỏi về thu âm, tự mở phòng thu bằng tiền tiết kiệm của mình trong những năm tháng đi hát và làm nhiều ngành nghề để nuôi dưỡng đam mê sưu tầm nhạc sản xuất từ 1954 -1975, nhạc thời trang miền Nam hay còn gọi là nhạc Vàng và sau này người ta gọi chung là nhạc Bolero.


Hang Pham 45

Hang Pham 61

Trên các phương tiện truyền thông đại chúng và băng đĩa hiện nay có rất nhiều nhạc phẩm được viết từ 1954-1975 của nhiều tác giả đã đi sâu vào lòng công chúng yêu nhạc. Tuy nhiên có những bài hát và những tác giả sáng tác rất hay nhưng vì nhiều lý do không được phổ biến hoặc ít được phổ biến và có nguy cơ thất truyền.

Hang Pham 46

Hang Pham 50

Hằng Phạm đã căn cứ vào những bộ sưu tập âm nhạc tại nhà của mình đã nghe và tìm ra những bài hát ít được công chúng biết đến, từ đó Hằng Phạm tự hòa âm phối khí, mời những nghệ nhân, chiêu hiền đãi sĩ thực hiện những beat nhạc với mong muốn khôi phục lại những bài hát ít người biết đó để tái phát hành trên Kênh YouTube Hằng Phạm Official.

Hang Pham 35

Hang Pham 19

Những bài hát hay, lạ, giá trị dần dần thay áo mới qua Kênh YouTube của Hằng Phạm, từ đó cô muốn góp một bàn tay nhỏ bé của mình vào việc giữ gìn và phát triển tân nhạc Việt Nam giai đoạn thăng hoa và sản sinh những tác giả, những nhạc sĩ, những ca sĩ đã cống hiến cả đời mình cho nền âm nhạc Việt Nam giai đoạn 1954-1975.

Hang Pham 4


Để trở thành một giọng hát hát được những dòng nhạc xưa, nhạc dân tộc và nhạc quê hương được sáng tác trước năm 1975 thì có rất nhiều giọng hát nam nữ đã được phổ biến trên các băng đĩa và phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, để trở thành nhà sưu tập nhạc xưa thì rất hiếm trong các giọng hát ngày nay. Hằng Phạm là một cô gái quê miền sông nước Nam bộ có một niềm đam mê đặc biệt với nhạc xưa và cô đã dùng tất cả tài sản, trí tuệ và cả tâm tư của mình để lần hồi sưu tầm lại các bộ băng đĩa nhạc sáng tác trước 1975.

Hang Pham 2

Hang Pham 55

Mong ước của Hằng Phạm là Kênh YouTube Hằng Phạm Official có thể trở thành một trong những kho tư liệu nhạc trước 1975 được cô biên tập và phát hành khoảng gần 500 bài cho đến thời điểm hiện nay và khoảng 1.000 bài hát đã nằm trong bộ sưu tập chưa được phát hành sẽ lần lượt được phát hành trong suốt cuộc đời làm nghệ thuật của cô.

Hang Pham 49

Hang Pham 23

Những thu nhập từ cuộc sống Hằng Phạm đều đầu tư vào việc gìn giữ, sưu tầm, hòa âm, tái phát hành trên Kênh YouTube Hằng Phạm Official. Với mong muốn trở thành một kho tư liệu âm nhạc cho các thế hệ hiện tại và mai sau. Có thể từ đó phát triển và niềm đam mê nhạc xưa của các thế hệ sau này ngày càng được phát huy giá trị khai phóng, nhân bản của ca từ, lịch sử từ những bài hát xưa có giá trị mãi mãi về sau.

Hang Pham 22

Hang Pham 43

"Việc tự mở phòng thu, tự hòa âm và tự trình bày những bài hát xưa quý hiếm Hằng Phạm luôn mong muốn trong các bản hòa âm phối khí giữ lại tinh thần của các nhạc sư, nhạc sĩ trong băng đĩa nhựa, trong băng analoc giữ lại trong bản phối, chỉ làm mới ở phần âm thanh. Còn những tinh hoa về hòa âm của ngày xưa vẫn được Hằng Phạm trân trọng, tôn trọng và giữ lại phần lớn. Bởi vì nhạc trước 1975 trên băng đĩa âm thanh đã bị mờ dần theo thời gian. Một số bị hư hao và thất lạc. Khi tái hòa âm phối khí lại thì đường nét nhạc xưa sẽ rõ và người nghe sẽ dễ nghe hơn, dễ đi vào lòng công chúng hơn. Đó là ý nghĩa của việc cover, việc hòa âm phối khí mới những bài nhạc xưa chứ không phải đổi mới nhạc xưa theo trào lưu hiện hành" - Hằng Phạm cho biết tư duy hòa âm phối khí của mình như thế.

Hang Pham 60


Hang Pham 58

Cô cho biết thêm: "Chính vì muốn lưu giữ, bảo tồn những hòa âm phối khí cùng những bản nhạc quý hiếm ít phát hành nên trường phái, lối đi của Hằng Phạm ít người biết. Tuy nhiên về giá trị lưu giữ, sưu tầm cho mai sau thì Hằng Phạm nghĩ đó là một công việc có ích cho xã hôi, cho thế hệ tương lai về sắc màu âm nhạc, về cảm thụ âm nhạc. Cho nên trở thành một ca sĩ trình diễn và có kiến thức về hòa âm phối khí cho bản nhạc của mình là cả một sự học hỏi, kiên trì trong suốt hơn 20 năm ca hát của Hằng Phạm".

Hang Pham 53

Hang Pham 36

Sau hơn 500 bài hát đã phát hành trên Kênh YouTube, Hằng Phạm đã tham gia cuộc thi Giọng ca Độc lạ VN và đọat giải Quán quân mùa 1-2023. Một niềm vui và cũng là một điều mong ước vì Hằng Phạm luôn mong tiếng hát của mình đến với công chúng trực tiếp. 

Hang Pham 59

Hang Pham 33

Sắp tới đây, Hằng Phạm đưa tiếng hát của mình từ miền Tây Nam bộ lên Cao nguyên xứ lạnh Đà Lạt để trình diễn Liveshow cùng với chị Thu Minh và mong muốn những chất âm mộc mạc, dân dã của vùng sông nước Nam bộ sẽ đến với công chúng Cao nguyên, đến với khách du lịch thập phương khi sự giao thoa những dòng nhạc Bolero, dân ca Nam bộ với những dòng nhạc mang tính bác học của những nhạc sĩ lớn hội tụ trên một vùng Cao nguyên sương mù vào mùa Noel ý nghĩa, thăng hoa.


Hang Pham 52

Hang Pham 44

Phòng trà Nhạc quán Căn Nhà Xưa Đà Lạt từ lâu đã trở thành một điểm diễn giao lưu âm nhạc mang đúng bản sắc của Đà Lạt. Chị Thu Minh Đà Lạt có thể nói đã trở thành một phần ký ức của những người yêu âm nhạc nhưng chị không đi theo con đường showbiz mà chị trình bày tự nhiên, hát tự nhiên như rừng thông Đà Lạt. Và câu chuyện của chị Thu Minh đã trở thành một niềm cảm hứng cho những người yêu nhạc xưa trước 1975. Đặc biệt những dòng nhạc mang tính bác học của những tác giả thuộc dòng nhạc tiền chiến như Đặng Thế Phong, Tu Mi, Doãn Mẫn, Hồ Dzếnh và những nhạc sĩ thuộc thế hệ thứ 2, thứ 3 của tân nhạc VN như Phạm Duy, Văn Cao, Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên, Từ Công Phụng, Vũ Thành An, Nguyễn Đình Toàn... sẽ được giao thoa với tiếng hát Hằng Phạm với những nhạc phẩm Bolero bất hủ của các nhạc sĩ Lam Phương, Trúc Phương, Thanh Phương, Hoài Phương, Châu Kỳ, Hồ Đình Phương, Lê Minh Bằng, Tam ca Sao Băng , nhóm nhạc Phượng Hoàng của nhạc sĩ Lê Hựu Hà...

Hang Pham 20

Hang Pham 10

Trong Liveshow "Hang Pham In Da Lat" vào tối 23/12 sắp tới đây tại Căn Nhà Xưa Đà Lạt, ngoài ca sĩ Thu Minh Đà Lạt còn có những khách mời đặc biệt đến từ Sài Gòn như ca sĩ Vinh Tuấn (Chủ phòng trà Vinh Tuấn - Sài Gòn), Á quân Giọng ca Độc lạ VN 2023 Thúy Diễm, Ca nhạc sĩ Hồng Sơn (Trưởng BTC Giọng ca Độc lạ VN), CS-DN Thanh Thanh Ngọc (Phó BTC).

Hang Pham 17


Hang Pham 13

Hang Pham 5

Ngoài ra còn một nhân vật đặc biệt khác mà Hằng Phạm muốn giới thiệu lần này là Kỷ lục gia Việt Nam - Họa sĩ - Nhạc sĩ Thomas Maria sẽ lần đầu tiên hát song ca với Hằng Phạm và có đôi lời tâm sự về ý nghĩa của Liveshow lần này.

HỒNG SƠN
 

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây