Trung Quốc giở thủ đoạn dùng giới nghệ sĩ tuyên truyền “chủ quyền Biển Đông” sau phán quyết PCA

Thứ tư - 13/07/2016 20:45
Ngay sau phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế (PCA), Trung Quốc lập tức tiến hành chiến dịch tuyên truyền quy mô lớn, vận động những ngôi sao hạng A trong giới giải trí Trung Quốc, dùng sức ảnh hưởng của bản thân để tuyên truyền ra cộng đồng quốc tế, chia sẻ thông tin và hình ảnh nhằm xuyên tạc chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông.
Lợi dụng ngôi sao hạng A, Trung Quốc đang đẩy mạnh tuyên truyền xuyên tạc về chủ quyền trên Biển Đông. Bên trên là ảnh chụp màn hình blog của các sao nổi tiếng Trung Quốc với hàng chục triệu lượt fan theo dõi và bình luận, chia sẻ đồng tình
Lợi dụng ngôi sao hạng A, Trung Quốc đang đẩy mạnh tuyên truyền xuyên tạc về chủ quyền trên Biển Đông. Bên trên là ảnh chụp màn hình blog của các sao nổi tiếng Trung Quốc với hàng chục triệu lượt fan theo dõi và bình luận, chia sẻ đồng tình

Với lượng theo dõi (follow) từ vài triệu đến vài chục triệu người hâm mộ khắp thế giới, một loạt ngôi sao nổi tiếng tại Trung Quốc hôm qua (12/07) đã đồng loạt đăng ảnh, chia sẻ clip phát ngôn của Bộ Ngoại giao nước này một mực khẳng định Biển Đông là của Trung Quốc trên các mạng xã hội.

Cụ thể, ngay sau khi có thông tin Tòa trọng tài quốc tế bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc, cộng đồng mạng Weibo và Instagram đã chứng kiến làm sóng phản đối ồ ạt của các nghệ sĩ hàng đầu Trung Quốc. Danh sách hiện gần chạm mốc 100 ngôi sao hạng A có sức ảnh hưởng mạnh mẽ tại Trung Quốc và châu Á, gồm những ngôi sao Trung Quốc đang được rất nhiều bạn trẻ tại Việt Nam yêu thích, như Triệu Vy, Lưu Diệc Phi, Huỳnh Hiểu Minh, Phạm Băng Băng, Lục Tiểu Linh Đồng (Tôn Ngộ Không), Dương Mịch, Lưu Khải Uy, Đường Yên, Trịnh Sảng, Lưu Thi Thi, Trương Hinh Dư, Lý Băng Băng, Hồ Ca, Trần Khôn

Số lượng nghệ sĩ Trung Quốc cập nhật blog để khẳng định chủ quyền biển Đông là của Trung Quốc đang ngày càng tăng nhanh. Đa số các post đều đăng tải câu: “这才是中国,一点不能少”(~Tạm dịch: Đó là Trung Quốc, một chấm cũng không thể mất đi =>>> ám chỉ đường lưỡi bò)kèm theo đó là hình ảnh bản đồ Trung Quốc và “đường lưỡi bò” trên biển Đông. Hiện hashtag ‪#‎中国一点不能少‬ (#Trung Quốc, một chấm cũng không thể mất đi) đang rất nóng trên cộng đồng mạng Trung Quốc.

4t

Ngay lập tức, sự việc khiến dư luận hết sức bất bình và phản ứng gay gắt. Nhiều người hâm mộ Việt cũng lên tiếng phản đối các nghệ sĩ hàng đầu làng giải trí.

Bạn Lê Đắc T. cho rằng: “Dường như đang có một cuộc vận động những người nổi tiếng trong giới giải trí ở Trung Quốc, nên dùng sức ảnh hưởng của bản thân (mỗi ngôi sao có lượng người theo dõi từ vài triệu đến hàng chục triệu) để tuyên truyền, chia sẻ thông tin và hình ảnh, nhằm khẳng định về chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông”.

Diễm Linh bức xúc: “Thật lòng chứ đến cả người nổi tiếng còn dùng mấy hình thức tranh chấp thổ quyền như thế này thì không biết người dân sẽ như nào nữa. Họ lấy tư cách gì để khẳng định biển Đông thuộc chủ quyền của họ?”

Bạn H.T.H chia sẻ: “Sau khi biết tin, tôi vừa xóa tên của Dương khỏi nick của mình rồi các bạn ạ, đồng thời hiện tại cũng xóa tên của Dương Dương, Tao, Dương Mịch, Miss A Fei, Jia, Ngô Diệc Phàm, Lộc Hàm, Hàn Canh luôn”.

Còn bạn T.K gay gắt: “Nên dừng tất cả các fanpage của những người này tại Việt Nam bởi những chia sẻ của họ. Vì hành động kêu gọi lấy lãnh thổ không phải của mình như thế thì không tôn trọng nước khác tí nào”.

Chị Phan Anh tâm sự: “Việt Nam của tôi cũng một tấc không thể thiếu, đất – biển – trời. Nhưng hoàn toàn bất cứ lúc nào cũng có thể không cần xem MỘT CHÚT NÀO nữa, một thước phim nào của các anh chị, không cần nghe bất cứ bài hát nào nữa của các anh chị, không cần thiết phải đọc bất cứ một thứ ngôn tình giải trí nào nữa của các anh chị! Và chúng ta toàn có thể có một câu trả lời cho việc này. Không một xu bỏ ra, không một giây phút nào của tuổi trẻ Việt Nam bỏ ra để ủng hộ những thứ quay lưng với Tổ quốc mình nữa. Được không?”

13631497_10201947677090423_6557984522240195035_n

Hình ảnh bản đồ Việt Nam cũng được các bạn trẻ chia sẻ trên mạng với thái độ cương quyết

Đồng loạt cư dân mạng cũng chia sẻ danh sách các nghệ sĩ Hoa ngữ lên tiếng kêu gọi “ủng hộ “đường lưỡi bò” là của Trung Quốc”, với mong muốn: “Hãy là fan sáng suốt giữa thần tượng và Tổ quốc khi chia sẻ thông tin”.

Trung Quốc đang sử dụng một chiến lược nguy hiểm, dùng giới nghệ sĩ có sức ảnh hưởng toàn cầu để đẩy mạnh tuyên truyền chủ quyền trên Biển Đông. Sẽ ra sao nếu hàng trăm triệu người hâm mộ cuồng nhiệt trên thế giới mù quáng tin vào những tuyên bố vô căn cứ này? Sẽ ra sao nếu chiến lược tuyên truyền xuyên tạc kia “thấm” vào nhận thức của người hâm mộ trẻ khắp thế giới? Khi những nghệ sĩ Trung Quốc không còn đơn thuần phục vụ cho ngành giải trí, mà còn trở thành công cụ cho các mưu đồ chính trị của nước này, liệu rằng chúng ta có nên xét lại tình cảm hâm mộ vốn dễ dãi dành cho các nghệ sĩ nước ngoài như hiện nay không?

(Theo quochoi.org)

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây