Cuộc đời Thương Tín sẽ được dựng thành phim

Thứ ba - 24/11/2015 16:52
Cuộc đời của diễn viên điện ảnh Thương Tín, với những tình tiết đầy bi kịch và rất “xi nê” sẽ được tái hiện trong một bộ phim điện ảnh vào thời gian sắp tới.
Một số vai diễn tiêu biểu của Thương Tín
Một số vai diễn tiêu biểu của Thương Tín
Những góc khuất bí ẩn nhất trong cuộc đời của nghệ sĩ Thương Tín và những cuộc tình, các quan hệ của anh với nhân vật của làng giải trí Việt Nam… sẽ được “phơi bày” trong cuốn hồi ký Thương Tín - Một đời giông bão sắp ra mắt vào đầu tháng 12.2015. 
Báo điện tử Một Thế Giới vừa có một cuộc trò chuyện với nhà báo Đinh Thu Hiền xung quanh nội dung cuốn hồi ký Thương Tín - Một đời giông bão (sắp phát hành) và bộ phim về cuộc đời của nghệ sĩ Thương Tín mà chị sẽ thực hiện. 
- Được biết cuốn hồi ký Thương Tín - Một đời giông bão do chị chấp bút đã hoàn thành và sẽ phát hành vào đầu tháng 12 tới. Xa hơn nữa, chị và nghệ sĩ Thương Tín đang có kế hoạch “chuyển thể” hồi ký này thành một kịch bản điện ảnh. Chị có thể tiết lộ một vài bí mật về dự án?
-Cuộc đời Thương Tín sóng gió từ nhỏ. Sự phóng túng của anh sau này, và những diễn tiến khác trong đời cũng có thể xuất phát từ những tổn thương tâm lý hết sức éo le. Trong chương 1 của cuốn hồi ký, tôi đã viết hết sức cụ thể điều này, cuốn sách đang hoàn tất các công việc sản xuất cuối cùng, sẽ ra mắt nay mai. Mong bạn đọc đón coi. Và các tình tiết bi kịch rất “xi nê” đủ tố chất làm phim hấp dẫn. Chúng tôi đang chờ nhà sản xuất phù hợp, đồng cảm để thực hiện dự án này. Cá nhân tôi tin rằng đây sẽ là một bộ phim ăn khách và tạo dấu ấn mạnh mẽ với khán giả.
- Cơ duyên nào dẫn tới việc chị chấp bút viết lại cuộc đời của nghệ sĩ Thương Tín? Chị phải mất bao nhiêu thời gian suy nghĩ cho sự lựa chọn này?
-Năm 2006, tôi gặp Thương Tín để thực hiện viết bài chân dung. Sau đó, bài báo được tôi đưa vô cuốn sách ký sự Người nổi tiếng tôi biết. Thời điểm ra mắt sách, Thương Tín không có mặt bởi anh đang vướng vào chuyện lùm xùm gá bạc tại quán cà phê. Tôi liên lạc anh mãi không được. Sau đó nghe bạn bè nói anh chán nản về quê ở ẩn, không nhận bất cứ lời mời nào đi phim nữa. Khoảng năm 2013, tôi gặp lại Thương Tín, anh kể chuyện vừa có cô con gái một cách bất ngờ. Ít ai có con … theo kiểu Thương Tín (như trong hồi ký Thương Tín có đoạn nói rất kỹ việc này. Thương Tín có cả thảy 3 người con, nhưng anh thừa nhận sự thật rằng tất cả đều “do vô ý sinh ra”!). Cuộc sống của Thương Tín đã rất khốn khó, không nhà cửa tiền bạc. Khi tôi nghe vậy, thường chia sẻ các đồ dùng của con gái tôi cho con gái anh ấy. Một lần ghé qua gia đình tôi chơi, khi anh Tín chuẩn bị đi về thì trời mưa. Anh đành nán lại, kể khá nhiều câu chuyện về cuộc đời của mình. Chúng tôi ngay lập tức thảo luận về việc thực hiện cuốn hồi ký cho Thương Tín. Tôi cũng không có thời gian để suy nghĩ gì nhiều. Tuy nhiên, khi bắt tay vào làm việc thì quả là đối mặt với nhiều khó khăn. 
Cuoc doi cua Thuong Tin se duoc dung thanh phim
"Thương Tín chia sẻ rất thật. Có nhiều chuyện anh thẳng thắn đến độ tôi phải tỉnh táo chọn lọc chi tiết, để không bị cuốn theo mạch cảm xúc" - nhà báo Đinh Thu Hiền chia sẻ
- Để có những lời kể chân thật nhất về đời tư của nghệ sĩ Thương Tín, chị đã dùng đến “biện pháp” nào gợi lại đoạn đời của Thương Tín trải dài trong suốt gần 50 năm?
-Thương Tín kể các câu chuyện một cách vô cùng ngẫu hứng. Anh nhớ ra chuyện gì thì kể chuyện ấy. Tôi nghe, và phải hỏi tới hỏi lui khá nhiều lần với các chi tiết chằng chéo nhau. Thời gian 50 năm không phải là chớp mắt. Để thống kê và nhớ lại, là cả một quá trình cam go. Tôi rất trân trọng trí nhớ của Thương Tín. Trong đầu anh là một bảo tàng.
- Ngoài lời kể của Thương Tín ra, chị có gặp những nhân vật khác để kiểm chứng lại những lời kể của anh là sự thật không? 
-Đây là cuốn hồi ký, mà tính chất hồi ký thì mọi người đã rõ rồi, toàn bộ phải là trung thực. Tôi có gặp một vài nhân vật anh kể trong cuốn sách, và nghe lại các câu chuyện từ họ. Tôi thậm chí còn biết thêm được những chuyện khác nữa mà Thương Tín hoặc vì quên không kể ra, hoặc vì anh ấy không muốn đào sâu thêm nữa. Tuy nhiên, tôi tôn trọng điều ấy. 
- Dựa vào đâu mà chị có thể tin rằng những bộc bạch của Thương Tín là sự thật trăm phần trăm?
-Thương Tín trước hết là một nghệ sĩ có những đóng góp rất lớn đối với nền điện ảnh nước nhà. Tài năng của anh Tín khó ai phủ nhận. Đó là về chuyện nghề. Còn chuyện đời tư, đa số các nhân vật liên quan hiện còn đang sống, và giới văn nghệ sĩ Sài Gòn cũng chẳng lạ gì. Nó không phải là ẩn số hay bí mật. Cuối cùng là tính cách của Thương Tín. Anh ấy là người thẳng thắn đến độ người khác còn cảm thấy ngại dùm. Thương Tín không phải là típ người tô hồng cho cuộc đời mình. Có sao thì nói vậy, như ruột ngựa! 
- Khi lấy tư liệu để viết hồi ký về nghệ sĩ Thương Tín, có những góc khuất nào anh vẫn kể riêng cho chị nghe nhưng dặn chị không nên viết vào hồi ký, và chị đã “đấu tranh” như thế nào với những điều ấy?
-Thực sự là khi anh Thương Tín kể cho tôi nghe cả cuộc đời mình, nghĩa là anh ấy chấp nhận đối mặt với sự thật rồi. Nhưng khi tôi ngồi viết thì lại là chuyện khác. Chính tôi chứ không phải Thương Tín đã đắn đo việc “để lại” chi tiết nào, và tôi đã phải trao đổi lại với nhân vật điều ấy. Sự thật đôi khi không chỉ có một đường, mà có khi là ba, bốn đường. Sự khó khăn đến với tôi về chuyên môn đã đành, mà còn vì bao khía cạnh ập tới nữa: đạo đức, tình yêu thương, ân oán ở đời… Vì vậy, thực sự là tôi vắt kiệt sức khi làm việc.
- Với cái tâm của người cầm bút, một nhà báo chuyên viết chân dung cho các nghệ sĩ nổi tiếng, chị có đảm bảo rằng hồi ký Thương Tín không có các chi tiết "hư cấu"?
-Đó là các sự thật đã xảy ra trong cuộc đời Thương Tín. Và còn có thêm các sự thật nữa, dù tôi chưa viết ra, nhưng đã nằm trong trái tim tôi. Nếu nhân vật không nói ra, thì chắc chắn rằng tôi cũng sẽ mang sự thật ấy đi theo suốt cuộc đời mình.
- Gần đây trên một số trang báo viết về đời tư của nghệ sĩ Thương Tín có xuất hiện nhiều chi tiết sai cuộc đời anh. Chị và nghệ sĩ Thương Tín có phản ứng như thế nào trước những thông tin đó ?
-Mỗi khi có bài viết về đời tư của Thương Tín, ngoài những phóng viên mà anh đã biết rõ, thì anh đều điện thoại cho tôi hỏi: “Em viết về anh phải không?”. Thương Tín gặp gỡ và trao đổi với ai, anh ấy ít lưu tên và số điện thoại. Do vậy, những bài viết có các chi tiết chưa chính xác về Thương Tín, anh ấy thường gặp tôi để… phản ứng. Tôi đọc thấy ngay là các tác giả ấy có quá ít thời gian để hiểu thấu đáo nhân vật. Hời hợt ở phía mặt trên, thì chỉ thấy lớp váng mỏng. Mà câu chữ thì ý nghĩa vô cùng lắm. Chỉ cần một vài từ thôi cũng đủ thấy khác nhau rồi. Sau này, Thương Tín có vẻ chán nản về nhiều bài báo. Anh nói sẽ hạn chế không trả lời phỏng vấn nữa!
Cuoc-doi-cua-nghe-si-thuong-tin-se-duoc-dung-thanh-phim-hinh-anh-2
 Nhà báo Đinh Thu Hiền với Thương Tín cùng Kim Chi, bạn gái hiện tại và con gái út Thanh Thảo
- Khi tiếp xúc và làm việc với nghệ sĩ Thương Tín, chị ấn tượng điều gì về anh nhất?
-Đó là những câu nói thật. Thương Tín là người đã từng có rất nhiều tiền, sống theo đúng nghĩa là trên tiền, nhưng đến giờ thì đã nhẵn túi, cuộc sống hết sức khó khăn. Đó là hậu quả mà Thương Tín nói rằng anh phải gánh, phải chấp nhận. Tự mình gây ra thì mình phải lãnh thôi, chẳng đổ thừa cho ai được. Nhưng cũng vì sự quá thật ấy, khiến người ta ái ngại cho Thương Tín. Và đó chính là điều tôi rất tiếc. Thương Tín diễn nhiều trên màn ảnh và sân khấu, nhưng anh không biết diễn trong cuộc đời mình. Điều ấy có lợi và đôi khi cũng bất lợi trong vài hoàn cảnh cụ thể.

-Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện.

TIỂU VŨ thực hiện

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Xem tiếp...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây