Nhà thơ Triệu Từ Truyền và hành trình gần 10 năm cho 'Hạt sứ giả tâm linh'

Thứ bảy - 08/08/2015 15:28
Nhà thơ Triệu Từ Truyền, một cây bút quen thuộc của làng văn nghệ miền Nam từ trước và sau năm 1975. Ông vừa có buổi giao lưu ra mắt tập thơ: "Hạt sứ giả tâm linh" vào sáng ngày 5/8/2015 tại trụ sở Hội Nhà văn TP.HCM. Đây là tác phẩm thứ 12 trong sự nghiệp sáng tác của Triều Từ Truyền được giới thiệu đến với công chúng.
Nhà thơ Triệu Từ Truyền và hành trình gần 10 năm cho 'Hạt sứ giả tâm linh'
Buổi giới thiệu thơ Hạt sứ giả tâm linh của nhà thơ Triệu Từ Truyền được nhà thơ Phan Hoàng, Phó chủ tịch Hội Nhà Văn TP.HCM dẫn dắt. Đến chia vui cùng tác giả, có sự góp mặt của các nhà thơ, nhà văn, nhà nghiên cứu lý luận phê bình văn học, và nhiều bạn hữu, đồng hương, đồng nghiệp từng gắn bó nhiều năm với Triệu Từ Truyền như: Phạm Sỹ Sáu, Lê Thị Kim, Trần Hữu Dũng, Đoàn Vị Thượng, Cao Quảng Văn, Nguyễn Vũ Tiềm, Trần Quốc Toàn, Ngô Đình Hải, Phan Trung Thành, Tôn Nữ Thu Thủy, Kim Diệp, Nguyễn Thị Thắng, thế hệ những người cầm bút trẻ có Trần Nhã Thụy, Ngô Liêm Khoan, Ngô Thúy Nga...
Nha tho Trieu Tu Truyen va hanh trinh gan 10 nam cho 'Hat su gia tam linh'-hinh-anh-1
Nhà thơ Phan Hoàng, Phó CT Thường trực Hội Nhà văn TP chúc mừng tác giả Triệu Từ Truyền 
Hạt sứ giả tâm linh của Triệu Từ Truyền do NXB Hội Nhà Văn ấn hành vào quý II năm 2015. Tập thơ gồm 79 bài thơ được tuyển chọn từ những tác phẩm của ông sáng tác trong khoảng thời gian từ năm 2006 đến nay. 
Nha tho Trieu Tu Truyen va hanh trinh gan 10 nam cho 'Hat su gia tam linh'-hinh-anh-2
Nhà thơ Triệu Từ Truyền trong buổi ra mắt đứa con tinh thần của mình 
Thơ Triệu Từ Truyền mang một phong cách rất riêng biệt và có chỗ đứng vững vàng trong dòng chảy của thi ca rất sôi động như hiện nay. Đọc Hạt sứ giả tâm linh của Triệu Từ Truyền chúng ta có thể cảm nhận được cái vi diệu của cuộc sống. Thơ của ông là sự kết nối giữa vũ trụ và con người bằng một chiếc cầu gọi là sứ giả của tâm linh. Hạt sứ giả tâm linh của Triệu Từ Truyền luôn dẫn dắt người đọc vào một cuộc hành trình thú vị hấp dẫn bằng những khám khá hết sức mới mẽ, được tác giả chuyển tải từ trái tim đầy nhiệt huyết và sự lao động sáng tạo không ngừng nghỉ của ông.
Nha tho Trieu Tu Truyen va hanh trinh gan 10 nam cho 'Hat su gia tam linh'-hinh-anh-3
Buổi ra mắt tác phẩm của nhà thơ Triệu Từ Truyền thu hút nhiều sự quan tâm của các nhà nghiên cứu văn học, nhà văn nhà thơ  & bạn bè đồng nghiệp 
Trong buổi giao lưu ra mắt tập thơ Hạt sứ giả tâm linh nhiều nhà thơ nhà văn nhà nghiên cứu văn học đều có chung nhận xét: Tư duy và thiên hướng sáng tác thơ của Triệu Từ Truyền được lấy cảm hứng từ vũ trụ và khoa học nhưng ông lại dùng chính ngôn ngữ của riêng mình để mô tả nó một cách sinh động, dễ tiếp cận, thấm đẫm chất lãng mạn nhưng cũng đầy hiện thực.
trieu-tu-truyen-voi-hat-su-gia-tam-linh-hinh-anh-4
Nhà thơ Tôn Nữ Thu Thủy chia sẻ cảm nhận về thơ của Triệu Từ Truyền 
Chia sẻ quan niệm về thơ và sáng tác, nhà thơ Triệu Từ Truyền bộc bạch: "Viết hay, không phải chỉ quan sát để mô tả, không là khoa học thực nghiệm. Viết hay, là phản ánh nỗi ám chạm cực độ khủng hoảng tận tâm linh. Phải chăng chỉ có tâm linh mới bắc cầu vào những thực thể và thế sự? Mọi người hiểu đời bằng sờ, mó, thấy, nghe… chưa thể trở thành nhà thơ được. Xây dưng chiếc cầu từ tâm linh đến môi trường sống, thám hiểm hữu thể và chân không, vật và người,dữ kiện và lịch sử…, phiêu lưu vào mọi chốn mọi nơi để chờ khoảnh khắc tương tác xuất hiện lời chữ".
Nha tho Trieu Tu Truyen va hanh trinh gan 10 nam cho 'Hat su gia tam linh'-hinh-anh-4
Nhà thơ Lê Thị Kim tặng lẵng hoa chúc mừng tác giả 
Hạt sứ giả tâm linh của nhà thơ Triệu Từ Truyền đã thoát ra khỏi những câu thơ ước lệ của hình tượng cũ để hình thành một giọng điệu rất riêng biệt độc đáo, rất đáng đọc và suy ngẫm: 
Hình như em gởi anh hạt sứ giả
tràn ngập mỗi tế bào tim
ngực nhói lên nỗi niềm 
tháng năm tận cùng có phải đi vào ngõ cụt
anh đứng dưới chân núi dòm bông hồng vàng nở rộ
leo lên bằng lối nào đây em.
( Trích: Hạt sứ giả - Triệu Từ Truyền)
Nhà thơ Triệu Từ Truyền tên thật là Triệu Công Tinh Trung, sinh năm 1947 tại Sa Đéc, Đồng Tháp. Ông là hội viên Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh và từng là Chánh văn phòng phía Nam của Hội Nhà văn Việt Nam.
Bút danh Triệu Cung Tinh được ông dùng năm 15 tuổi khi có thơ đăng trên một tờ báo ở miền Nam trước năm 1975. Thời học sinh và sinh viên của Triệu Từ Truyền là những tháng ngày sôi nổi đầy nhiệt huyết khi ông là thủ lĩnh của phong trào học sinh, sinh viên niềm Nam. Bên cạnh đó ông cũng là một cây bút đầy nhiệt huyết được nhiều người biết đến qua hai bài thơ Bắt đầu và Bé thơ Sơn Mỹ. Từ năm 1963 đến 1966, ông bị nhà cầm quyền Sài Gòn bắt giam nhiều lần, trong đó hai lần bị đày ở Côn Đảo. Ông được trả tự do vào tháng 4/1969.
Năm 1975, đất nước thống nhất, ông từng giữ chức Phó Chủ tịch của một quận ở TP.HCM, nhưng sau đó ông thôi chức và dấn thân vào con đường sáng tác văn học nghệ thuật. Từ đó Triệu Từ Truyền xuất bản các tác phẩm: Bên dòng Măng Thít, Dật dờ trong sương, Đêm lên cơn dài, Mảnh vỡ hồn nhiên, Va chạm hư không... Ngoài ra ông còn là chủ biên: tạp chí Bông Trang của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Sông Bé (1991 - 1992); chuyên san thơ Gieo & Mở (NXB Đồng Nai -1995), nguyệt san Giáo Dục (2002- 2003) và Trưởng ban biên tập nguyệt san Dân Trí thuộc Hội Khuyến học Việt Nam (2004).
 
Bài & ảnh: Tiểu Vũ (Một Thế Giới)

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây