Bí mật đằng sau 7 trang giấy trắng trong cuốn tự truyện của Ái Vân

Thứ sáu - 09/09/2016 02:54
Cuối cùng thì những bí mật đằng sau 7 trang giấy còn bỏ trống trong cuốn tự truyện “Để gió cuốn đi” của nữ nghệ sĩ Ái Vân cũng được tiết lộ. Một quá khứ đau buồn và ám ảnh nhưng chị cùng người trong cuộc đã nhận được cái kết êm đềm như một làn gió thoảng. Tất cả đã được gió cuốn đi…
Bí mật đằng sau 7 trang giấy trắng trong cuốn tự truyện của Ái Vân
Những ám ảnh của một quá khứ đầy đau thương và nước mắt đã thôi thúc Ái Vân viết nên cuốn tự truyện Để gió cuốn đi. Để rồi sau đó chị phải đắn đo, do dự, chôn chặt nỗi niềm của mình lại bằng 7 trang giấy nguyên sơ một màu trắng. 

Những con chữ vắng mặt trong trang sách còn bỏ trống tưởng chừng như sẽ không xuất hiện. Nhưng không, đâu đó nó vẫn oằn mình cựa quậy, cựa quậy trong tâm thức của những người trong cuộc, đau đáu trong tim của người viết và cũng nặng trĩu ưu tư với những ai đang cầm cuốn sách trên tay.

Nghệ sĩ Ái Vân trong ngày ra mắt tự truyện "Để gió cuốn đi"

Rồi một ngày, câu chuyện chưa kể trong cuốn tự truyện chứa đầy nỗi đớn đau và nước mắt của nữ nghệ sĩ Ái Vân cũng dần hé mở. 7 trang trống của cuốn sách là một đoạn đời đầy tủi nhục cay đắng của Ái Vân như có lần chị từng tâm sự: “Tôi đã đau đớn khi viết ra nó để rồi không dám đưa lên vì tôi sợ nó làm phiền đến người đọc; đồng thời có thể ảnh hưởng rất nhiều đến người liên quan. Đấy cũng chính là lý do tôi bước chân ra đi… Nó là bi kịch gia đình mà rất nhiều phụ nữ Việt Nam đã từng trải qua. Một câu chuyện buồn và rất đau đớn. Tôi để lại những con chữ trên trang trống nghĩa là tôi đã chôn sâu ký ức đau buồn giống như chôn trong ba tấc đất”.

Ái Vân của một thời xuân sắc

Có lẽ ít ai biết phía sau 7 trang giấy trắng trong cuốn tự truyện của nữ nghệ sĩ Ái Vân là một chương rất đặc biệt. Chương sách viết riêng về những ngày chị sống cùng người chồng thứ hai đó là NSND Trần Bình. Một quãng đời nhiều nước mắt hơn nụ cười, đau thương nhiều hơn hạnh phúc. 

Mãi đến tận sau này, nghệ sĩ Ái Vân mới biết được, khi cuốn tự truyện Để gió cuốn đi của chị được phát hành trong nước, chồng cũ của chị lặng lẽ tìm mua một cuốn và âm thầm đọc. Trần Bình cứ tưởng tất cả những quá khứ không mấy vui vẻ của ông cùng vợ sẽ được “phơi bày” trên trang sách. Khi đọc đến trang cuối, gấp sách lại, ông vừa mừng vừa nặng trĩu lòng. Mừng vì bóng dáng của một thời không êm đềm giữa ông và Ái Vân không xuất hiện trên trang sách. Nặng trĩu lòng bởi một cảm giác có lẽ là… hối hận. 

Từ những trăn trở đó, NSND Trần Bình quyết định gặp lại người vợ cũ sau hơn 25 năm xa cách. Ông nhận thấy đây là cơ hội có thể hóa giải và bước qua vực sâu ngăn cách giữa hai người sau ngày chia tay.

 
 

 

Mọi thứ đều diễn ra khá suôn sẻ khi lời đề nghị của Trần Bình được Ái Vân chấp nhận. Cũng dễ hiểu thôi, vì tất cả những chuyện không vui của nghệ sĩ Ái Vân và ông bây giờ đã thành một quá khứ phủ đầy bụi. Bản thân tựa sách Để gió cuốn đicủa chị cũng đã nói hết lên điều đó rồi. Hãy để gió cuốn đi quá khứ dù chúng có tốt đẹp hay thương đau. 

Buổi đoàn tụ bất ngờ giữa Ái Vân và NSND Trần Bình diễn ra bên bờ Hồ Gươm - Hà Nội, nơi nhắc nhớ lại những kỷ niệm rất đẹp của một thời đã xa. Chứng kiến cuộc hội ngộ còn có những người bạn thân thiết của hai người và có cả người chồng hiện tại của nghệ sĩ Ái Vân nữa. 

Một bó hoa tươi thắm của Ái Vân mang tặng Trần Bình đủ nói lên tất cả, đó là sự bao dung, là tha thứ, là để gió cuốn đi. NSND Trần Bình nhận bó hoa tươi thắm của người vợ cũ bằng một niềm hạnh phúc vỡ òa. Hòa giải, buông bỏ, đó là điều mà xưa nay cả Ái Vân lẫn Trần Bình đều từng cho là điều không tưởng.

Cầm cuốn sách của người vợ cũ trên tay, ông Bình hiểu thêm vì sao Ái Vân đã không bỏ chữ vào 7 trang giấy trắng. Ông ao ước nếu có một cơ hội, ông sẽ bày tỏ cảm xúc của mình lên trên đó. 

Nghệ sĩ Ái Vân rạng rỡ bên NSND Trần Bình và đại diện First News trong niềm vui hội ngộ

Cuối cùng thì những trang giấy trắng trong cuốn tự truyện của Ái Vân cũng đã được lấp đầy chữ, nhưng không phải là những dòng đau buồn chứa đầy nước mắt. Những con chữ lấp lánh sáng ngời của sự bao dung, tha thứ, những con chữ giàu tính nhân văn đã san bằng hố sâu ngăn cách. Có thể, từ đây, khi gấp cuốn tự truyện của nghệ sĩ Ái Vân lại, người đọc sẽ không còn thắc mắc hỏi tại sao những con chữ kia đã biến mất trên 7 trang giấy trắng nguyên màu. 

 

Tự truyện của Ái Vân sẽ lên phim

Sau lần ra mắt Để gió cuốn đi tại TP.HCM, nghệ sĩ Ái Vân tiếp tục ra mắt sách tại Mỹ, Pháp, Đức... và được bạn đọc khắp nơi nồng nhiệt đón nhận. Nhiều hãng thông tấn lớn trên thế giới đã phỏng vấn chị về cuốn tự truyện đặc biệt này.

Ngay sau khi cuốn tự truyện Ái Vân lan tỏa ở Việt Nam, Trí Việt – First News đã nhận được nhiều lời đề nghị của các hãng phim nổi tiếng xin được chuyển thể Để gió cuốn đi thành tác phẩm điện ảnh.

Lý do mà các hãng phim quan tâm là cuốn tự truyện của nghệ sĩ Ái Vân chứa đựng rất nhiều chi tiết thú vị về một giai đoạn lịch sử, về cuộc sống thật của giới nghệ sĩ Việt Nam trong thời bao cấp. Trên hết là tâm tư và sự trải lòng chân thật của nữ nghệ sĩ nổi tiếng một thời với Bài ca xây dựng, Triệu đóa hoa hồng, Hãy cho tôi lên đường... và nhân vật chị Nhung đáng yêu cùng những gian truân chưa từng có nhưng rất thật và nhân văn trong cuộc sống tình duyên của chị.

First News – Trí Việt và nghệ sĩ Ái Vân đã chọn một hãng phim để ký hợp đồng đưa Để gió cuốn đi từ trang sách lên phim.

Tiểu Vũ (Một Thế Giới)

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây