Kinh nghiệm viết mail xin việc và những điều tối kị

Thứ năm - 07/01/2021 09:29
Lọc ứng viên qua mail xin việc là một phương pháp được áp dụng nhiều. Vậy, làm thế nào để viết mail xin việc chuẩn, hay và ấn tượng?
Kinh nghiệm viết mail xin việc và những điều tối kị
Chắc hẳn không ít bạn trẻ gặp phải tình huống đáng tiếc: Khi đã dành thời gian rất nhiều để chuẩn bị CV cùng thư xin việc thật hoành tráng nhưng rồi bị đánh trượt ngay từ vòng “gửi xe”.Bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn đọc một vài mẹo nhỏ cùng những điều nên tránh khi viết mail cho nhà tuyển dụng. Dù bạn đang tìm việc làm tại Bình Dương, TP.HCM hay Long An thì các mẹo này vẫn có hiệu quả.

Mail xin việc như thế nào được gọi chuẩn?

Có lẽ khi đọc những thông tin dưới đây, không ít bạn nhận ra rằng những mail mà bạn đã từng gửi chưa chuẩn.

Một email xin việc cần đảm bảo có đầy đủ những mục: địa chỉ chuyên nghiệp, tên hiển thị, avatar, tiêu đề, nội dung, chữ ký và file đính kèm (nếu có).
 
Do đó, các ứng viên khi gửi email ứng tuyển cần kiểm tra thật cẩn thận các danh mục trên để tạo thiện cảm ban đầu cho nhà tuyển dụng.

Chia sẻ kinh nghiệm khi viết email xin việc

Mỗi nhà tuyển dụng sẽ có tiêu chí riêng để lựa chọn được ứng viên phù hợp. Tuy nhiên, đây là những điều cơ bản nhất mà bạn cần nắm được trước khi gửi mail xin việc.

Lựa chọn địa chỉ email

Nếu bạn có ý định dùng địa chỉ email đáng yêu, thiếu nghiêm túc hoặc quá dài để gửi mail xin việc thì hãy suy nghĩ lại nhé. Những địa chỉ email như girlbabycute@gmail.com, namdeptrai123@gmail.com,... không phải là địa chỉ email phù hợp để xin việc. Bạn nên thể hiện sự nghiêm túc, chuyên nghiệp của bản thân từ những điều đơn giản nhất, là địa chỉ email. 
 
Bạn có thể sử dụng email có chứa tên của bạn kèm một vài con số như ngày tháng năm sinh chẳng hạn. Một số cú pháp bạn có thể tham khảo như: nguyenvuongha@gmail.com, duynam1993@gamil.com,...
 
Việc lập một email mới không tốn quá nhiều thời gian nhưng sẽ giúp bạn có ấn tượng tốt đối với nhà tuyển dụng.

Care 2

Tên hiển thị 

Tên hiển thị email thường là yếu tố mà nhiều bạn không để ý tới. Các lỗi cơ bản mà nhiều người thường mắc phải ở tên hiển thị là không sử dụng tên thật hoặc tên riêng nhưng không viết hoa.
 
Mặc dù đây không phải là lỗi quá lớn nhưng vẫn có thể khiến bạn bị mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Đặc biệt, ở những công ty lớn, có vô vàn mail xin việc thì việc nhà tuyển dụng khắt khe từ những yếu tố nhỏ để chọn lọc ứng viên là điều có thể xảy ra.
 
Cách thay đổi tên hiển thị email cũng rất đơn giản:
  • Bước 1: Chọn Setting (Cài đặt) -> Chọn Accounts (Tài khoản) -> Chọn Thông tin cá nhân
  • Bước 2: Chọn chỉnh sửa Tên hiển thị và nhấn Save (Lưu). 
 
Chỉ với 2 bước đơn giản, bạn đã có tên hiển thị email chuyên nghiệp hơn rồi. Bạn có thể để tên hiển thị là Họ + Tên, Tên + Họ, Tên + Trường học...

Avatar email 

Avatar email là yếu tố nhiều ứng viên bỏ qua. Vì các bạn nghĩ rằng để bất cứ hình ảnh nào làm avatar cũng không ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, để có một mail xin việc chuyên nghiệp, bạn nên sử dụng avatar là hình ảnh của chính mình. Bạn có thể để avatar là một hình ảnh khác với ảnh trong CV. Nhưng cần đảm bảo là hình ảnh nghiêm túc và nhìn thấy khuôn mặt của bạn.

Tiêu đề email

Đối với tiêu đề email xin việc sẽ có 2 khả năng: 

Nhà tuyển dụng yêu cầu cụ thể về tiêu đề email 

Thông thường, trong phần thông tin tuyển dụng, nhà tuyển dụng sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về địa chỉ email để ứng tuyển và tiêu đề email khi gửi.Những trường hợp như thế này, bạn cần làm đúng theo hướng dẫn của nhà tuyển dụng, không nên sáng tạo tiêu đề theo ý của bản thân.

Nhà tuyển dụng không yêu cầu về tiêu đề email

Trong trường hợp này, bạn có thể tham khảo một số công ty khác về yêu cầu của tiêu đề email ứng tuyển. Về cơ bản thì tiêu đề email xin việc sẽ có thông tin như: Họ và tên; Vị trí ứng tuyển.
 
Hãy đảm bảo tiêu đề email đầy đủ thông tin cần thiết, ngắn gọn, đừng viết quá dài dòng nhé. 

Nội dung email

Bạn không nên để trống nội dung email nhưng cũng không cần viết quá dài dòng. Nội dung email xin việc cũng phải đảm bảo các phần sau:
- Dear (Tên người nhận) hoặc (Phòng Tuyển dụng Nhân sự - Công ty….),
- Giới thiệu ngắn gọn về bản thân
- Bạn biết tin tuyển dụng này qua nguồn thông tin nào? Bạn muốn ứng tuyển vào vị trí nào?
- Tóm tắt ngắn ngọn về kinh nghiệm hoặc kỹ năng mà bạn cảm thấy phù hợp với công việc đang ứng tuyển.
- Đính kèm CV và Cover Letter.
- Lời cảm ơn

Chữ ký email

Và cuối cùng, trong một email chuyên nghiệp không thể không nhắc đế chữ ký email. Hãy thiết lập chữ ký email gồm nhưng thông tin cơ bản như họ tên, địa chỉ email, số điện thoại, link mạng xã hội (nếu có).

Care 1

Những điều nên tránh khi viết mail xin việc:

Email xin việc là ấn tượng đầu tiên của nhà tuyển dụng về bạn. Hãy tránh những sai lầm dưới đây để email của bạn hoàn hảo hơn.
 
- Không có tiêu đề email;
- Gửi mail sai tên người nhận, chức vụ hoặc sai tên công ty;
- Email bị sai chính tả, sai ngữ pháp, cấu trúc câu;
- Nội dung không đúng trọng tâm hoặc quá dài dòng;
- Tránh khoe khoang hoặc trình bày với sự tự đề cao bản thân.
 
Trên đây là một số kinh nghiệm viết mail xin việccho các bạn đang tìm việc hoặc có nhu cầu ứng tuyển vào một môi trường mới. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp các bạn bước đầu có cách làm việc chuyên nghiệp, nghiêm túc hơn.
 
PHA LÊ
 

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây