7 thực phẩm tự nhiên giúp cải thiện triệu chứng trào ngược dạ dày hiệu quả

Thứ năm - 29/10/2020 07:57
Trào ngược dạ dày gây ra do axit chảy ngược từ dạ dày vào thực quản. Bệnh này phổ biến nhưng có thể gây ra các biến chứng hoặc các triệu chứng rắc rối, chẳng hạn như ợ nóng.
Thực phẩm có thể giúp giảm triệu chứng trào ngược dạ dày
Thực phẩm có thể giúp giảm triệu chứng trào ngược dạ dày
Một trong những lý do dẫn đến bệnh này là cơ thắt thực quản dưới (LES) bị suy yếu hoặc hư hại. Thông thường LES đóng cửa để ngăn thức ăn trong dạ dày di chuyển lên thực quản.
 
Các loại thực phẩm bạn ăn ảnh hưởng đến lượng axit dạ dày tạo ra. Ăn đúng loại thực phẩm là chìa khóa để kiểm soát trào ngược axit hoặc bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) - một dạng trào ngược axit nghiêm trọng mãn tính.


Thực phẩm có thể giúp giảm triệu chứng trào ngược dạ dày

Các triệu chứng trào ngược có thể do axit dạ dày chạm vào thực quản, gây kích thích và đau. Nếu bạn bị trào ngược axit, bạn có thể thêm các loại thực phẩm dưới đây vào chế độ ăn uống của mình để kiểm soát các triệu chứng của bệnh.
 
Không có loại thực phẩm nào trong số này sẽ chữa khỏi tình trạng trào ngược dạ dày mà chỉ có tác dụng làm dịu các triệu chứng của bệnh.

1. Rau

Rau củ ít chất béo, đường tự nhiên và chúng giúp giảm axit dạ dày. Các loại rau tốt bao gồm đậu xanh, bông cải xanh, măng tây, súp lơ, rau lá xanh, khoai tây và dưa chuột.

2. Gừng

Gừng có đặc tính chống viêm tự nhiên, đồng thời là một phương pháp điều trị tự nhiên cho chứng ợ nóng và các vấn đề về đường tiêu hóa khác. Bạn có thể thêm gừng nghiền hoặc thái lát vào công thức nấu ăn, món sinh tố hoặc uống trà gừng để giảm các triệu chứng.
 

3. Bột yến mạch

Bột yến mạch là một món ăn sáng yêu thích, một nguồn chất xơ tuyệt vời. Một chế độ ăn nhiều chất xơ giúp giảm trào ngược axit dạ dày. Các lựa chọn giàu chất xơ khác bao gồm bánh mì ngũ cốc nguyên hạt và gạo lứt.

4. Trái cây noncitrus

Trái cây noncitrus bao gồm dưa, chuối, táo và lê, ít có khả năng gây ra các triệu chứng trào ngược hơn so với trái cây có tính axit.

5. Thịt nạc và hải sản

Các loại thịt nạc như thịt gà, gà tây, cá và hải sản, ít béo, giúp giảm triệu chứng trào ngược axit. 

6. Lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng là một lựa chọn tuyệt vời. Tuy nhiên, bạn nên tránh xa lòng đỏ trứng, vì chúng giàu chất béo và có thể gây ra các triệu chứng trào ngược.

7. Chất béo lành mạnh

Nguồn chất béo lành mạnh bao gồm bơ, quả óc chó, hạt lanh, dầu ô liu, dầu mè và dầu hướng dương. Bạn nên giảm lượng chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa và thay thế chúng bằng những chất béo không bão hòa lành mạnh hơn.

Tìm hiểu nguyên nhân làm nghiêm trọng triệu chứng của bệnh

Chứng ợ nóng là triệu chứng phổ biến của trào ngược axit và GERD. Bạn có thể phát triển cảm giác nóng rát ở dạ dày hoặc ngực sau khi ăn một bữa ăn đầy đủ hoặc một số loại thực phẩm. GERD cũng có thể gây nôn hoặc nôn khi axit di chuyển vào thực quản của bạn.
Các triệu chứng khác bao gồm:
  • Ho khan
  • Đau họng
  • Đầy hơi
  • Ợ hoặc nấc
  • Khó nuốt
  • Đau cổ họng
 Để xác định các yếu tố kích hoạt cá nhân, bạn hãy ghi nhật ký thực phẩm bạn ăn và theo dõi những điều sau đây:
 
Bạn ăn thức ăn gì
Bạn ăn lúc mấy giờ
Bạn gặp phải triệu chứng gì 

Bạn nên theo dõi những yếu tố này ít nhất 1 tuần. Điều này sẽ rất hữu ích để thay đổi chế độ ăn uống của mình. Bạn có thể xác định các loại thực phẩm và đồ uống cụ thể ảnh hưởng đến bệnh trào ngược dạ dày của bạn.

Thực phẩm phổ biến kích hoạt các triệu chứng trào ngược dạ dày

Mặc dù các bác sĩ vẫn tranh luận về loại thực phẩm nào thực sự gây ra triệu chứng trào ngược nhưng có một số loại thực phẩm đã được chứng minh là gây ra vấn đề cho nhiều người. Để kiểm soát các triệu chứng của mình, bạn có thể bắt đầu bằng cách loại bỏ các loại thực phẩm sau khỏi chế độ ăn uống.

Wellway 1

Thực phẩm giàu chất béo

Thực phẩm chiên và nhiều chất béo có thể khiến thực quản dưới giãn, cho phép nhiều axit dạ dày trào vào thực quản. 
 
Ăn thực phẩm giàu chất béo khiến bạn có nguy cơ mắc các triệu chứng trào ngược cao hơn, do đó giảm tổng lượng chất béo hàng ngày có thể giúp ích.

Cà chua và trái cây có múi

Trái cây và rau quả rất quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh. Nhưng một số loại trái cây có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng trào ngược dạ dày, đặc biệt là các loại trái cây có tính axit cao. Nếu bạn bị trào ngược axit thường xuyên, bạn nên giảm hoặc loại bỏ các thực phẩm sau đây:
  • Cam
  • Bưởi
  • Chanh
  • Trái dứa
  • Cà chua
  • Sốt cà chua hoặc thực phẩm có sốt này, chẳng hạn như pizza 
  • Socola

Tỏi, hành và thức ăn cay

Các gia vị chẳng hạn như hành và tỏi, gây ra các triệu chứng ợ nóng ở nhiều người.
 
Nếu bạn ăn nhiều hành hoặc tỏi, hãy nhớ theo dõi các bữa ăn của bạn một cách cẩn thận. Các loại gia vị này, cùng với thực phẩm cay, có thể làm các triệu chứng trầm trọng hơn những thực phẩm khác.

Caffeine

Những người bị trào ngược axit có thể nhận thấy các triệu chứng của họ xuất hiện sau khi uống cà phê buổi sáng. Vì caffeine là tác nhân gây trào ngược axit.

Cây bạc hà

Bạc hà và các sản phẩm có hương vị bạc hà như kẹo cao su cũng có thể gây ra các triệu chứng trào ngược axit.

Những thực phẩm khác

Danh sách trên bao gồm những thực phẩm phổ biến gây kích hoạt các triệu chứng trào ngược dạ dày, bạn có thể bị kích ứng với các thực phẩm khác. Bạn có thể cân nhắc kiêng các thực phẩm sau trong khoảng 3-4 tuần để xem các triệu chứng có cải thiện không: sữa, các sản phẩm làm từ bột như bánh mì, bánh quy giòn và whey protein.

Thay đổi lối sống

Ngoài việc kiểm soát các triệu chứng trào ngược bằng chế độ ăn uống và dinh dưỡng, bạn có thể kiểm soát các triệu chứng bằng thay đổi lối sống. Hãy thử những lời khuyên sau:
  • Duy trì cân nặng khỏe mạnh
  • Nhai kẹo cao su (tránh loại bạc hà hoặc có hương vị  bạc hà)
  • Tránh uống rượu
  • Bỏ thuốc lá
  • Không ăn quá nhiều và ăn chậm
  • Không nằm ít nhất hai giờ sau khi ăn
  • Tránh mặc quần áo chật
  • Không ăn trong 3-4 giờ trước khi đi ngủ
Dùng gối cao hơn khoảng 10-15cm để giảm các triệu chứng trào ngược trong khi ngủ.

Các nghiên cứu về trào ngược dạ dày

Nghiên cứu cho thấy rằng việc tăng lượng chất xơ, đặc biệt dưới dạng trái cây và rau quả, có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh. Nhưng các nhà khoa học vẫn chưa chắc chắn về cách chất xơ ngăn ngừa các triệu chứng trào ngược dạ dày.
 
Tăng chất xơ trong chế độ ăn uống mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Ngoài việc giúp giảm các triệu chứng trào ngược dạ dày, chất xơ còn làm giảm nguy cơ:
  • Cholesterol cao
  • Lượng đường trong máu không được kiểm soát
  • Bệnh trĩ và các vấn đề về đường ruột khác
Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về các loại thực phẩm bạn nên thêm vào hoặc loại bỏ khỏi chế độ ăn uống của mình. Vì thực phẩm giúp cải thiện chứng trào ngược axit cho một người có thể là vấn đề đối với người khác.

Triển vọng trong điều trị trào ngược dạ dày

Những người bị trào ngược dạ dày thường có thể kiểm soát các triệu chứng của họ bằng cách thay đổi lối sống và các loại thuốc không kê đơn.
 
Bạn cần đến gặp bác sĩ nếu thay đổi lối sống và thuốc không giúp cải thiện các triệu chứng. Bác sĩ của bạn có thể đề nghị dùng thuốc theo đơn, hoặc trong trường hợp nghiêm trọng, bác sĩ có thể chỉ định làm phẫu thuật.
 
Ngoài ra, bạn cần nhớ rằng để bảo vệ sức khỏe cũng như phòng tránh bệnh tật, chúng ta cần thực hiện chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh. Tham khảo thêm các thông tin về dinh dưỡngtập luyện của WellWay để xây dựng cho mình chế độ ăn phù hợp nhé!

SGGT
 

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây