Phim 'Sứ mệnh trái tim': Đẹp đẽ, lãng mạn, nhưng phi thực tế

Thứ bảy - 12/11/2016 16:19
'Sứ mệnh trái tim' mang nhiều yếu tố giải trí và truyền tải thông điệp về nhiệt huyết của thế hệ trẻ, nhưng còn thiếu chiều sâu và phi thực tế.
1 cảnh lãng mạn trong phim 'Sứ mệnh trái tim'
1 cảnh lãng mạn trong phim 'Sứ mệnh trái tim'

Đức Thịnh - Thanh Thúy mới bước vào cuộc chơi sản xuất phim điện ảnh từ năm ngoái nhưng ngay lập tức thành công với Ma Dai. Sau đó, cặp đôi nghệ sĩ tiếp tục đạt doanh thu khả quan với Già gân, mỹ nhân và găng tơ cùng Taxi, em tên gì?. Sứ mệnh trái tim là dự án thứ tư của Đức Thịnh, trong đó anh đảm nhận cả vai trò đạo diễn, đồng biên kịch và còn tham gia một vai phụ. Angela Phương Trinh thủ vai chính bên cạnh dàn mỹ nam gồm Võ Cảnh, Williams Belle và Dương Mạc Anh Quân. Giọng ca nhí Gia Khiêm - á quân Vietnam Idol Kids 2016 - đảm nhận một vai nhỏ và trình diễn một ca khúc trong phim.

Sứ Mệnh Trái Tim: Đẹp đẽ, lãng mạn, nhưng phi thực tế - Ảnh 1.

Poster chính thức của phim

Trước ngày ra mắt, có luồng ý kiến cho rằng tác phẩm này cố tình ăn theo Hậu duệ mặt trời - loạt phim đình đám của Hàn Quốc. Mặc dù vậy, nội dung hai phim không có nhiều điểm tương đồng. Sứ mệnh trái tim xoay quanh một nhóm chiến sĩ được cử đến Tà Lung (gần vùng biên giới Tây Nguyên) để rà phá bom mìn sót lại sau chiến tranh. Tại đây, chàng quân nhân nhân điển trai Bách (Võ Cảnh) vô tình gặp lại cô giáo Phong Linh (Angela Phương Trinh), người bạn thân khi còn nhỏ. Đôi trai gái nhanh chóng phải lòng nhau trong lúc Linh vẫn còn thân thiết với Bình Trâu (Williams Belle), một người đàn ông hết lòng vì buôn làng. Mối tình tay ba trải qua thử thách ngặt nghèo với sự xuất hiện của bọn buôn lậu.

So với ba phim trước, êkip Đức Thịnh có nhiều tiến bộ về mặt hình ảnh. Vẻ đẹp đại ngàn của Tây Nguyên được khéo léo phơi bày trong nhiều đại cảnh dàn trải suốt phim. Thảm cỏ xanh mướt đối lập với nền trời trong vắt, hòa cùng những ngọn đồi trập trùng chạy dài tạo nên nét thi vị. Bối cảnh hoang sơ như tô điểm thêm cho sự lãng mạn của tình yêu, đặc biệt trong cảnh quay Linh và Bách ngồi cạnh nhau trên mỏm đá, lọt thỏm giữa thiên nhiên rộng lớn.

Sứ Mệnh Trái Tim: Đẹp đẽ, lãng mạn, nhưng phi thực tế - Ảnh 2.

Phim có nhiều cảnh quay đẹp

Trái ngược với vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống buôn làng miền núi hiện lên đầy cơ cực. Những vụ nổ bom đe dọa tính mạng người dân, trong lúc sự thiếu thốn khiến nhiều người làm liều tham gia nghề cưa bom, đánh cược mạng sống với tử thần. Mặc dù vậy, sự gian khổ của họ chỉ được thể hiện qua vài phân cảnh đơn giản, đến lúc sau gần như biến mất. Tiêu biểu phải kể đến phần trang phục, những bộ cánh hiện đại của Angela Phương Trinh hoàn toàn "chỏi" sự xơ xác, nghèo khó của cư dân.

Cô giáo và nhóm chiến sĩ xuất hiên để truyền tải lý tưởng sống cao đẹp của một thế hệ thanh niên đương đại. Cha mẹ Phong Linh đều ở nước ngoài nhưng cô vẫn tình nguyện đến vùng sâu để dạy học cho trẻ em. Còn Bách là chàng công tử nhà giàu, mang tâm hồn âm nhạc nhưng sẵn sàng xông pha trên những dải đất đầy bom mìn. Hình ảnh mặt trời tượng trưng cho cái đẹp, sự văn minh mà những đứa trẻ buôn làng muốn vươn tới, đồng thời cũng là biểu tượng cho tình yêu của hai người. Phim cũng có phân cảnh thú vị khi Bách nóng giận bảo mình đã cống hiến đủ cho quốc gia, anh lập tức nhận lời cảnh tỉnh từ người đội trưởng (Dương Mạc Anh Quân) rằng công sức của họ chẳng là gì so với thế hệ đi trước.

Sứ Mệnh Trái Tim: Đẹp đẽ, lãng mạn, nhưng phi thực tế - Ảnh 3.

Phong Linh là cô gái có tấm lòng nhân ái

Dù mang thông điệp đáng quý, cách thể hiện của Sứ mệnh trái tim còn nhiều khuyết điểm. Theo Đức Thịnh, ý tưởng kịch bản đến với anh từ một vụ nổ có thật vào tháng ba. Phim bắt đầu với những thước phim chiến tranh đen trắng khốc liệt, sau đó giới thiệu việc tiểu đội đến rà bom mìn ở Tà Lung. Tuy nhiên, công việc này chỉ được mô tả sơ sài và dần biến mất theo câu chuyện.

Người quân nhân trong phim trẻ trung, hiện đại và hát ca sôi nổi nhưng chưa thấy rõ tinh thần trách nhiệm và quá trình khổ luyện của họ. Phim cũng không thiếu các tình tiết khiên cưỡng như sự xuất hiện của một anh chàng béo nặng cả tạ trong quân ngũ để gây cười. Chân dung người lính trong Sứ mệnh trái tim khó có thể so với các phim thế hệ trước về độ chân thực, thậm chí có phần méo mó theo kiểu "soái ca quân đội" Hàn Quốc. Nhiều câu thoại triết lý được lồng vào để thể hiện lý tưởng nhưng nặng tính giáo điều, tạo cảm giác nặng nề không cần thiết.

Sứ Mệnh Trái Tim: Đẹp đẽ, lãng mạn, nhưng phi thực tế - Ảnh 4.

Tiểu đội trong phim gần như toàn người đẹp

Trong mối tình tay ba giữa Bách, Phong Linh và Bình Trâu, sự chuyển biến tâm lý của cô gái chưa thuyết phục. Lúc đầu Phong Linh có nhiều cảnh thân thiết với Bình Trâu, nhưng đến nửa chừng phim thì cô dễ dàng "đổ rụp" trước anh bạn cũ phong độ. Cũng không thấy sự day dứt hay lưu luyến gì của cô giáo dành cho anh chàng kia. Mà nhìn chung nhân vật nữ này khá thụ động, cả phim cô chỉ như bông hoa đẹp để hai chàng trai "giằng xé". Cách xây dựng này bỏ phí khả năng diễn xuất tốt của Angela Phương Trinh, từng thể hiện qua tác phẩm Taxi, em tên gì? hồi tháng ba năm nay.

Vẻ điển trai kiểu Hàn Quốc của Võ Cảnh giúp che bớt sự non kinh nghiệm trong diễn xuất. Nam người mẫu tròn vai nhất trong các phân cảnh lãng mạn cùng Angela Phương Trinh, bạn gái tin đồn của anh ngoài đời. Với ngoại hình xứng đôi, họ hoàn toàn có thể trở thành một cặp đôi "phim giả tình thật" gây sốt mới trong năm nay. Trong khi đó, hai nam diễn viên Dương Mạc Anh Quân và Williams Belle lại gây ấn tượng với nét đàn ông, phong trần nhưng còn khá căng cứng trong diễn xuất.

Sứ Mệnh Trái Tim: Đẹp đẽ, lãng mạn, nhưng phi thực tế - Ảnh 5.

Nhân vật Bình Trâu "ăn thính" ngập mồm

Đạo diễn Đức Thịnh vào vai phụ, một người dân tộc vừa đáng giận vừa đáng thương, chỉ vì nghèo khổ mà cấu kết với bọn xấu. Nhân vật này lẽ ra đã tròn trịa nếu kịch bản không cố cho anh quá nhiều câu thoại chọc cười "thời thượng". Các cụm từ gây sốt trên mạng như "cạn lời" không phù hợp lắm với nhân vật thiếu hiểu biết mà anh thể hiện.

Nhìn chung, Sứ mệnh trái tim vẫn mang phong cách quen thuộc của phim nhà vợ chồng Thanh Thúy - Đức Thịnh. Một tác phẩm nhẹ nhàng, dễ xem với dàn diễn viên bắt mắt. Cảnh quay đẹp và phần âm nhạc trẻ trung giúp tôn vinh câu chuyện tình lãng mạn. Mặc dù vậy, phim còn nhiều tình huống ngớ ngẩn, các phân đoạn vụn vặt không cần thiết. Điểm trừ lớn của tác phẩm là thiếu những khoảng lặng, những diễn biến nội tâm chân thực để xứng đáng với thông điệp về nhiệt huyết tuổi trẻ đúng như tên gọi "Sứ mệnh trái tim".

(Theo Kênh 14)

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây