Sơn Tuyền – hiện tượng âm nhạc bất chấp nhan sắc

Thứ năm - 05/04/2018 08:15
Đối với ca sĩ Sơn Tuyền, mọi quan điểm về ca sĩ đi hát phải đẹp đều trở nên vô nghĩa, cô vẫn nổi tiếng bất chấp có sắc hay không sắc.
Ca sĩ Sơn Tuyền sẽ ngồi ghế nóng Hãy Nghe Tôi Hát
Ca sĩ Sơn Tuyền sẽ ngồi ghế nóng Hãy Nghe Tôi Hát

Ca sĩ Sơn Tuyền khởi đầu sự nghiệp từ giữa thập niên 90 với dòng nhạc trẻ sôi động và được nhiều khán giả trẻ mến mộ. Sau bài hát Người yêu cô đơn, tên tuổi Sơn Tuyền bỗng vụt sáng trong dòng nhạc trữ tình và trở thành một trong những tiếng hát được khán giả yêu thích bậc nhất trong nhiều năm qua. Với giọng hát ngọt ngào, phong cách biểu diễn duyên dáng và gợi cảm, Sơn Tuyền từ một hiện tượng âm nhạc đã khẳng định vị thế trên con đường ca hát. Từ giọng hát cho đến dáng vóc và phong cách biểu diễn của Sơn Tuyền đã ảnh hưởng rất nhiều thế hệ ca sĩ trẻ sau này khi kết hợp những gì mới mẻ, hiện đại vào những tình khúc vượt thời gian. Hơn 30 năm qua, tiếng hát Sơn Tuyền vẫn luôn được khán giả chờ đợi và yêu mến mỗi lần chị xuất hiện.

  

Đi ngược với quan điểm làm ca sĩ phải đẹp, Sơn Tuyền trở thành một hiện tượng âm nhạc lạ trong nền âm nhạc Việt Nam. Nữ ca sĩ chia sẻ: “Trong gia đình Sơn Tuyền là xấu nhất, nhưng vì Tuyền rất thích ca hát nên bất chấp dù có sắc hay không, Tuyền vẫn hát. Trời thương mình tự nhiên sẽ cho mình nổi tiếng”.

Hãy Nghe Tôi Hát tập 6 sẽ mang đến những bản hit gắn liền với tên tuổi của ca sĩ Sơn Tuyền: Mười năm tình cũ, Người yêu cô đơn, Thành phố buồn, Lạnh trọn đêm mưa, Kiếp đam mê qua sự thể hiện của các ca sĩ Võ Hạ Trâm, Mai Quốc Việt, Trần Vũ, Như Trang, Nguyễn Lê Bá Thắng.

Võ Hạ Trâm quyết định tìm kiếm hình tượng mới lạ cho màn trình diễn để tạo điểm nhấn sau chặng đường dài tham gia Hãy Nghe Tôi Hát. Nữ ca sĩ bật mí cô sẽ hóa thân thành vương phi xinh đẹp nhưng bị bỏ rơi nơi hậu cung lạnh lẽo. Cô hy vọng màn trình diễn Lạnh trọn đêm mưa (st: Huỳnh Anh) sẽ đem đến khán giả hình ảnh mới khác với Võ Hạ Trâm mọi ngày.

Sau tập 5 phát sóng, Như Trang nhận được nhiều lời góp ý từ Ban giám khảo và khán giả xem chương trình. Vì vậy, cô cảm thấy rất áp lực. “Xung quanh các ý kiến trái chiều, Như Trang biết mình nên tiết chế và tinh tế hơn trong cách phá và giữ các bài hát”, nữ ca sĩ chia sẻ. Như Trang sẽ trình diễn ca khúc Mười năm tình cũ (st: Trần Quảng Nam) đầy thổn thức với phần dàn dựng vô cùng nghệ thuật.

Kiếp đam mê là ca khúc được nhạc sĩ Duy Quang viết trên câu chuyện tình có thật của ông. Trong đêm thi, Mai Quốc Việt sẽ hóa thân thành nhạc sĩ Duy Quang si tình trong ca khúc Kiếp đam mê. Mai Quốc Việt thường gắn liền với hình ảnh thất tình, lần này nam ca sĩ vì quá yêu nên tự dỗ lòng xem rằng những lời gian dối của người yêu chính là mật ngọt.

Ca khúc Thành phố buồn (st: Lam Phương) từng được Sơn Tuyền thể hiện rất thành công, theo tiết lộ của nữ ca sĩ, ngay từ lúc 10 tuổi cô đã rất thích nhạc phẩm này. Vốn có tài hòa âm phối khí, Trần Vũ chọn phối mới ca khúc Thành phố buồn để thể hiện trong đêm thi Sơn Tuyền. Thành phố buồn phiên bản Trần Vũ sẽ có những giai điệu mới lạ hơn nhưng vẫn giữ tiết tấu 6/8 không làm mất đi tình cảm và nét đặc trưng của ca khúc.

 

Sau tập 5 bị phê bình về cách diễn trên sân khấu, Nguyễn Lê Bá Thắng cho rằng đó là một bài học rất lớn để anh tiết chế lại giữa việc diễn và hát trên khấu. Nam ca sĩ cho biết: “Qua những lời góp ý từ Ban giám khảo Thắng sẽ chú ý hơn để không bị lơ là, hòa hợp giữa việc diễn và hát để khán giả chú ý đến giọng hát của mình thay vì xem diễn trên sân khấu”. Trong đêm thi, Bá Thắng sẽ nghiêng về thể hiện giọng hát hơn trong ca khúc Người yêu cô đơn (st: Đài Phương Trang).

Trong hậu trường Hãy Nghe Tôi Hát tập 6 chủ đề Sơn Tuyền, các thí sinh Võ Hạ Trâm, Như Trang, Bá Thắng hết vạch mặt lại sang tố cáo nhau với những điều “lầy” vô đối. Võ Hạ Trâm vạch mặt Như Trang mặc áo mượn phải khâu lại cho vừa người, đáp trả lại người chị “thân thiết”, Như Trang vạch mặt Võ Hạ Trâm dán 3 mí để mắt được mở to hơn. Chỉ tích tắc sau, cả hai cùng bắt tay tố cáo Bá Thắng âm mưu giành giải Quán quân trong cuộc thi chỉ vì nam ca sĩ lỡ… mang trà sữa chiêu đãi mọi người. Màn vạch mặt nhau của cả 3 khiến cả hậu trường được một phen cười nghiêng ngả.

Bên cạnh các tiết mục dự thi của 6 thí sinh, ca sĩ Sơn Tuyền còn thể hiện một sáng tác nổi tiếng của nhạc sĩ Anh Bằng – Tình là sợi tơ và 6 thí sinh hát tốp ca một ca khúc rất nổi tiếng của nhạc sĩ Ngân Giang – Tôi vẫn nhớ.

Tập 6 với chủ đề Sơn Tuyền sẽ được phát sóng lúc 21 giờ thứ năm ngày 5/4 trên kênh THVL1. Hãy Nghe Tôi Hát do Đài truyền hình Vĩnh Long phối hợp cùng Jet Studio thực hiện.

SGGT

Ảnh: Hoàng Khôi

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây