15 năm Thay lời muốn nói

Thứ bảy - 04/04/2015 19:35
15 năm không chỉ là “số tuổi” của một chương trình mà còn là quãng đường dài, quãng thời gian chứng kiến bao đổi thay của ngành truyền hình cùng thị hiếu của khán giả màn ảnh nhỏ.
BTV Quỳnh Hương và TLMN số tháng 6-2013 với chủ đề “Ước mơ em” - Ảnh: May Q
BTV Quỳnh Hương và TLMN số tháng 6-2013 với chủ đề “Ước mơ em” - Ảnh: May Q
Chương trình ca nhạc truyền hình có tuổi thọ cao nhất VN (15 năm) này lại từng bắt đầu bằng hai số phát sóng ở khung giờ gần như không ai xem ca nhạc: 7g15 sáng thứ hai.

Sau vài bản tin giới thiệu chương trình mới trên các báo đài, ngày 30-4-2000, chương trình Thay lời muốn nói (TLMN) số đầu tiên đã được hình thành dựa trên vỏn vẹn 12 bức thư do khán giả gửi về. Vậy mà chỉ sau hai số, những “xôn xao” về chương trình đã khiến ban giám đốc Ðài truyền hình TP.HCM (HTV) quyết định chuyển chương trình phát sóng vào 20g ngày thứ hai.

Từ đó, những dòng thư tâm tình gửi về chương trình được tính bằng thùng với hơn 1.000 bức thư tay gửi về mỗi tháng, khiến bộ phận biên tập đọc và trả lời thư tay... muốn xỉu (thời đó email chưa phổ biến và không có mạng xã hội).

Nhưng sau ba năm “huy hoàng”, TLMN bắt đầu bước vào giai đoạn sóng gió đầu tiên từ chính sách “xã hội hóa truyền hình”.

Không tìm được những nhà tài trợ mạnh tay, TLMN “bay” từ khung 20g sang 23g15 ngày thứ hai. “TLMN sống nhờ thư khán giả. Nhưng ở khung giờ trái khoáy như vậy chẳng mấy người xem và gửi thư về chương trình nữa. Một hai năm sau đó, lượng thư gửi về chương trình gần như cạn kiệt” - Quỳnh Hương, biên tập viên kiêm MC suốt 15 năm qua của TLMN, bồi hồi nhớ lại. Ðể giữ được chương trình, những người làm nội dung của TLMN lại lao vào tìm tài trợ, các đối tác.

Chương trình vẫn còn đó nhưng không ít lần trở nên “lai tạp” để làm vừa lòng nhà tài trợ hoặc bị “thay máu” vì những yêu cầu thay đổi từ các đối tác “xã hội hóa”.

Xoay xở đủ mọi cách, làm không biết bao nhiêu cuộc thử nghiệm để rồi từ tháng 3-2007, TLMN lại được tin tưởng cho truyền hình trực tiếp hằng tháng vào 20g30 - thời điểm mà người người nhà nhà có thể ngồi lại để xem ca nhạc.

“Những chương trình để sẻ chia, thổ lộ nỗi niềm, vị nhân sinh như TLMN sẽ không bao giờ lỗi thời!” - MC Quỳnh Hương nói chắc nịch. Bằng chứng là mỗi tháng TLMN vẫn nhận được 200-300 email gửi về chia sẻ, tâm tình, có khi lên đến cả ngàn email ở những chủ đề “hot” như tỏ tình hay cha mẹ...

Với chiều dài 15 năm, TLMN khó mà nổi đình nổi đám như nhiều chương trình thời thượng khác nhưng mỗi khi cần giãi bày, cần “sạc” lại cảm xúc, người ta lại tìm đến TLMN. Suốt 15 năm, TLMN cứ rủ rỉ rù rì mà mang đến bao tác động tích cực qua những câu chuyện cùng động viên nhau vui sống, tu thân.

Dễ gì có được sự tin cậy của hàng ngàn người viết thư rút hết nỗi lòng, chia sẻ tất tần tật hỉ nộ ái ố trong cuộc sống?  

Đổi ngày phát sóng

Kể từ số kỷ niệm 15 năm TLMN (diễn ra lúc 20g30 ngày 9-4 tại Nhà hát truyền hình TP.HCM, truyền hình trực tiếp trên HTV9, VTV4), chương trình sẽ chuyển sang 20g thứ năm tuần thứ hai của tháng thay vì chủ nhật tuần đầu tiên của tháng.

Lần thay đổi này rất may không phải vì “thất sủng” mà vì ban biên tập chương trình chủ động chọn khung giờ này để tránh ca sĩ bận sô và các chương trình truyền hình thực tế đang làm mưa làm gió khác.

MC Quỳnh Hương cười thổ lộ: “Nhờ dời sang thứ năm nên lần này mới có được mấy giọng ca rất lâu rồi không thu xếp hát TLMN được như Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng, Mỹ Tâm bên cạnh các giọng ca giàu nội lực, quen thuộc của chương trình: Cẩm Vân - Khắc Triệu, Quang Linh, Thanh Thúy, Vân Khánh, Quốc Đại, Đức Tuấn, Hồ Trung Dũng, Xuân Phú, Quốc Thiên, Thụy Vũ, Đình Nguyên, Hồ Bích Ngọc, Thanh Ngọc, Võ Hạ Trâm, Diệu Hiền, Triệu Lộc, Trúc Nhân, nhóm MTV...”.

 Theo QUỲNH NGUYỄN (TTO)


Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Xem tiếp...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây