Ngày thơ ra mắt tập thơ của Hồ Tịnh Văn

Thứ sáu - 06/03/2015 12:09
Tối 5/3/2015 (Rằm tháng giêng - Tết Nguyên tiêu), tại hành lang hoa viên Bích Câu (Cung Văn hóa Lao động TP. HCM) đã diễn ra buổi ra mắt tập thơ đầu tay Như giọt sương khát nhớ của nhà thơ – nhà giáo Hồ Tịnh Văn.
Hồ Tịnh Văn rất vui và hạnh phúc trong ngày ra mắt tập thơ đầu tay
Hồ Tịnh Văn rất vui và hạnh phúc trong ngày ra mắt tập thơ đầu tay
Buổi ra mắt có sự tham dự của rất nhiều phóng viên các báo, đài, các ca sĩ, nghệ sĩ, diễn viên, hoa khôi và đông đảo người yêu thơ. Như giọt sương khát nhớ là tuyển tập gồm 45 bài thơ, được tuyển chọn trong số hơn 300 bài thơ của Hồ Tịnh Văn sáng tác từ khi học sư phạm cho đến nay, trong số đó có nhiều bài đã được đăng tải trên các báo và tạp chí khác nhau. Tập thơ do NXB Hội Nhà văn phát hành.


MC Xuân Hiếu đến rất sớm chúc mừng Hồ Tịnh Văn


Tác giả Hồ Tịnh Văn tặng hoa cám ơn Tiến sĩ văn học Hà Thanh Vân đã viết lời tựa cho tập thơ của mình


Tác giả Hồ Tịnh Văn rạng ngời bên Miss Thân Thiện 2014 Hoàng Linh Nhung


Á hậu Điện ảnh 2014 với cuốn thơ Như giọt sương khát nhớ trên tay


Ông xã Đức Dũng đã luôn ủng hộ từ khi Hồ Tịnh Văn "thai nghén" đến khi ra đời" đứa con tinh thần này

 
Tác giả Hồ Tịnh Văn tên thật là Hồ Thị Thanh Tịnh, sinh năm 1975, là người con của vùng đất núi Hồng, sông Lam và hiện đang là giáo viên dạy văn cấp 3 tại thành phố Biên Hòa. Là một người yêu thơ và sáng tác thơ từ khi còn rất trẻ, mỗi bài thơ được sáng tác đối với Hồ Tịnh Văn hoặc như là một sự góp nhặt, chắt lọc, tích lũy từ trong cuộc sống, công việc và tình yêu; hoặc bất chợt bật, nẩy ra từ  xúc cảm mong manh, từ một giai điệu, một ý thơ bất chợt ùa về như cơn gió...


Tác giả Hồ Tịnh Văn ký tên tặng độc giả mua thơ và khách mời đến dự


Khán phòng tràn ngập tiếng vỗ tay trong không khí đầm ấm


 Á hậu điện ảnh 2014 Hoàng Yến My (bìa trái) cùng Miss thân thiện Hoàng Linh Nhung (thứ 2 từ phải sang) và ca sĩ Lý Hào Nam đến chúc mừng nhà thơ Hồ Tịnh Văn




Các đài truyền hình phỏng vấn tác giả


Đông đảo báo chí và khán giả đến dự, trong đó có nhiều fan của Hồ Tịnh Văn đến từ Bình Phước, Đồng Nai...


Các báo quan tâm và đặt nhiều câu hỏi cho tác giả trong ngày ra mắt "đứa con đầu lòng"


Hồ Tịnh Văn đã chia sẻ cảm xúc khi kể về họa sĩ Thiên Chương đã thiết kế bìa trên giường bệnh và cô đã khóc khi kể lại những kỷ niệm với NS Phạm Anh Cường năm ngoái đã phổ bài Nhớ mùa hạ cuối của cô và đó cũng là mùa hạ cuối cùng của nhạc sĩ bạc mệnh này vì cũng mùa hè năm ngoái anh đã mãi mãi ra đi trong một tai nạn thương tâm. Hồ Tịnh văn càng bất ngờ và xúc động hơn khi biết có vợ con NS Phạm Anh Cường cũng đến dự và chúc mừng cô


Ca sĩ Hà Vân và Dương Hồng Loan song ca bài Nhớ mùa hạ cuối do NS Phạm Anh Cường phổ thơ Hồ Tịnh Văn

 
Tuy là tập thơ đầu tay, nhưng với một tâm hồn đa cảm và nhạy cảm, Hồ Tịnh Văn có thừa kỹ năng và cơ hội để lắng nghe, nắm bắt, hòa điệu những rung cảm, xúc cảm của hồn thơ, của cuộc sống để ghi lại, để “kể” lại cho người đọc bằng một chất giọng – chất thơ rất riêng: mộc mạc, hồn nhiên, trong trẻo nhưng cũng không thiếu sự già dặn và bản lĩnh.


Nhà thơ - nghệ nhân dân gian Nguyễn Hồng Oanh diễn ngâm bài Ngọt ấm xuân tình của Hồ Tịnh Văn


Ca sĩ Bảo Vân hát bài Tôi muốn trở về, một sáng tác cũng phổ từ thơ Hồ Tịnh Văn
 
Thơ Hồ Tịnh Văn đa dạng về thể loại, nhưng phổ biến nhất là thể thơ tự do. Bởi thơ cũng như người: một trái tim luôn rạo rực, nóng chảy, luôn khao khát yêu, khao khát hiến dâng thì không dễ gì chịu gò bó, giới hạn trong những khuôn khổ, chuẩn mực. Về chủ đề, có thể xem tập Như giọt sương khát nhớ là một tuyển tập thơ tình của Hồ Tịnh Văn. Vâng, cả 45 bài thơ trong tuyển tập đều ẩn hiện một chữ Tình: tình yêu quê hương đất nước nồng nàn, chan chứa; yêu mẹ cha da diết, cồn cào; yêu mái trường, yêu người lính tha thiết, mênh mông và đặc biệt là tình yêu nam nữ sắt son, cháy bỏng.
 
Xin mượn 2 câu thơ trong bài  Thuyền và Biển của nữ thi sĩ nổi tiếng Xuân Quỳnh để tạm khái quát về tình yêu nam nữ trong thơ Hồ Tịnh Văn: đó là “Dữ dội và dịu êm”:

Anh hãy
ôm em đi
Dù trời đất ngoài kia sụp đổ
Dù cho cuộc đời cồn lên ngàn bão tố
Em sẽ tan vào ảo ảnh chẳng sợ chi... (Hãy ôm em đi)
 
Anh
Hãy úp khuôn mặt
Người đàn ông
Lên lồng ngực
Em
Lắng nghe tiếng lòng thổn thức
Hãy quạt mát em giữa ngày hè oi bức
Và sưởi ấm những đêm đông... (Vụng dại)
 
Đó là “Ồn ào và lặng lẽ”
 
Em hét lên cho thế giới biết chuyện mình
Dù ngày mai ra sao không biết nữa
Nhưng người ơi em xin anh hãy nhớ
Em yêu anh với tất cả chân tình… (Nhịp đập trái tim yêu)
 
Lá thu vàng
rơi
giăng mắc
một giọt buồn
một giọt nhớ
giọt bâng khuâng trong nỗi
yêu thầm… (Giọt thu)
 
Không trẻ trung và bạo liệt như “hiện tượng” Nồng Nàn Phố, nhưng ở thơ Hồ Tịnh Văn có thừa sự trải nghiệm, sự va vấp, sự dày dạn và cả bản lĩnh trong tình yêu. Và chính những va vấp, những trải nghiệp ấy đã giúp thơ Hồ Tịnh Văn như có sức sống hơn, có chiều sâu hơn và cũng không kém phần nóng bỏng, dữ dội, nhất là trong tình yêu đôi lứa:

           Em khát khao anh!
          khát khao cháy bỏng
          Khát đến nghẹn từ, nghẹn ngữ, nghẹn câu thơ
          Mòn mỏi đợi chờ
          nụ hôn nồng cháy… (Khát khao)

Thơ Hồ Tịnh Văn không quá lạm dụng kỹ thuật hay hình thức thể hiện, cũng không quá khoa trương, bay bổng. Đó là tiếng lòng, là sự hòa điệu của rung cảm, xúc cảm, là sự vận dụng một cách khéo léo và tinh tế từng con chữ, ngôn từ, vốn dĩ chính là thế mạnh của một cô giáo dạy văn. Thơ Hồ Tịnh Văn rõ ràng là vừa trong vắt, tinh khôi như giọt sương ban sớm, vừa lại chứa đầy nỗi niềm khát, nhớ mênh mông. Và tôi còn thích thơ Hồ Tịnh Văn bởi những cái kết rất mở, ngõ, dở dang, bồi hồi, khát khao, hy vọng… những cái kết như thể hứa hẹn sẽ còn mở ra nhiều áng thơ tình hay hơn nữa của Hồ Tịnh Văn, và bạn yêu thơ sẽ còn đón nhận thêm nhiều “giọt sương” khác nữa.


Gia đình và bạn bè đến chúc mừng Hồ Tịnh Văn


Hồ Tịnh Văn chụp kỷ niệm với các nhà báo và Ban tổ chức chương trình
 
Đêm rằm tháng Giêng, trong khung cảnh Kim dạ Nguyên tiêu nguyệt chính viên/ Xuân giang, xuân thủy tiếp xuân thiên… trong một không gian lãng mạn và dìu dặt hồn thơ, đọc thơ Hồ Tịnh Văn và chợt ngộ ra rằng: Giữa dòng đời hối hả, đua chen tất bật với thời gian ta vẫn nhận ra đó đây còn rất nhiều khoảng lặng thi vị, đáng yêu và bay bổng, như những giọt sương trong ngần vẫn êm đềm đậu trên cánh hoa ban sớm, chẳng bận tâm gì chuyện hoa rụng, sương tan…
 
Bài: MAI THANH HÙNG - Ảnh: TIỂU VŨ
 

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây